CÁC CHỈ SỐ RAU AN TOÀN

Hiện nay, rau sạch đang là vấn đề giành được sự quan tâm hàng đầu của mọi người dân bởi nguyên nhân chủ yếu là do sự xuất hiện tràn lan của các loại rau kém chất lượng, rau không an toàn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người tiêu dùng. Hiện nay, rau sạch đang là vấn đề giành được sự quan tâm hàng đầu của mọi người dân bởi nguyên nhân chủ yếu là do sự xuất hiện tràn lan của các loại rau kém chất lượng, rau không an toàn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người tiêu dùng.



Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết đầy đủ “thế nào là rau an toàn”. Chính vì vậy, để giải đáp vấn đề này cũng như cung cấp những kiến thức cơ bản, thiết yếu về rau an toàn, xin giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin sau:

1.Thế nào là rau an toàn:

Rau an toàn là những sản phẩm rau tươi( bao gồm tất cả rau ăn lá, thân, củ, hoa, quả) có chất lượng đúng như đặc tính của nó, có hàm lượng các hóa chất độc và mức độ ô nhiễm các vi sinh vật gây hại ở dưới mức tiêu chuẩn cho phép, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.

2.Các chỉ tiêu của rau an toàn

– Chỉ tiêu về hình thái: Sản phẩm rau được thu hoạch đúng lúc( đúng độ già kỹ thuật hay thương phẩm của từng loại rau), không dập nát, hư thối, không lẫn tạp chất, có bao gói thích hợp.

– Chỉ tiêu về nội chất: 4 chỉ tiêu về nội chất bao gồm

+ Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

+ Hàm lượng NO3-

+ Hàm lượng một số kim loại nặng chủ yếu (As,Hg,Pb,Cd)

+ Mức độ nhiễm các vi sinh vật gây bệnh ( Salmonella, Coliform,E.coli) và ký sinh trùng đường ruột

Bốn chỉ tiêu về nội chất nói trên phải đạt dưới mức cho phép theo tiêu chuẩn của các tổ chức quốc tế, FAO/WHO và của Việt Nam./.

Nguyễn Thị Hường – Trạm khuyến nông Chương Mỹ