7 BƯỚC TỪ NHỮNG TRÁI CA CAO ĐẾN SOCOLA THƠM BÉO

Từng miếng socola ngọt ngào, thơm béo, có hương vị rất dễ gây nghiện đối với những tin đồ socola chân chính. Bạn có bao giờ đặt câu hỏi, socola được làm bằng cách nào? Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn sơ lược cách làm sô cô la từ cacao.
Trước tiên, xin nhấn mạnh rằng cách làm socola này không để hướng dẫn các bạn mua mua bột cacao, bơ để tự làm socola nhé. Chúng ta sẽ đi từ bước trồng và thu hoạch caccao. Thực hiện theo quy trình 7 bước thu hoạch, lên men (và sấy khô), rang, xay, trộn, ủ và tạo hình.

Bước 1: Trồng, chăm sóc và thu hoạch cacao

Cây cacao (còn gọi là Theobroma Cacao) được trồng ở các vùng khí hậu nhiệt đới. Qủa thường mọc ở cành và thân của cây. Qủa cacao sẽ không chín rộ cùng một thời điểm. Để biết được thời điểm nào là thích hợp để thu hoạch cacao chín sẽ yêu cầu trình độ và kinh nghiệm của nhà vườn.
Qủa cacao sau khi thu hoạch, tách vỏ, lấy phần hạt bên trong. Phần thịt quả màu trắng bọc lấy từng hạt cacao trước đây thường được người nông dân tận dụng để pha trộn thành nước ép cacao. Loại nước này có vị chua chua ngọt ngọt giống như mãng cầu xiêm.
Từng trái cacao chín được nhà vườn thu hoạch

Bước 2: Lên men hạt cacao

Khi hạt tiếp xúc với oxy từ môi trường bên ngoài thì quá trình lên men bắt đầu diễn ra. Theo cách truyền thống, hạt được đựng trong các thùng gỗ có đục lỗ (thoáng khí) hoặc trong lớp lá chuối, thỉnh thoảng đảo đều. Khi lên men, nhiệt độ của hạt sẽ tương đương 40-50 độ C.
Lên men hạt cacao
Sau khi lên men, phơi khô hạt. Việc này cần mất từ 8-10 ngày để hoàn tất. Việc này rất quan trọng trong việc tạo nên hương vị của socola. Hạt chưa lên men sẽ không có hương vị và mùi thơm đặc trưng của socola. Sau quá trình lên men, hạt cacao từ màu tím sang màu hồng/ nâu đỏ.

Bước 3: Rang hạt cacao

Rang giúp dậy mùi thơm từ cacao, làm khô hạt và tách lớp vỏ hạt bên ngoài. Thường nhiệt độ rang ở mức 120 độ C trong khoảng 15-20 phút. Đây được xem là bước quyết định hương vị của socola. Khi hạt cacao rang chín sẽ có tiếng nổ lách tách, có mùi thơm như bánh hạnh nhân và lớp vỏ dễ tách ra.
Hạt cacao được rang chín, đây là lúc mùi thơm đặc trưng của socola hình thành

Bước 4. Tách vỏ hạt cacao

Hạt cacao sau khi rang để nguội sẽ cho vào máy xát để tách vỏ hạt. Phần nhân của hạt cacao bây giờ bạn có thể ăn được, đây chính là nguyên liệu đễ làm nên socola. Phần nhân này 50% sẽ chế biến thành bột cacao, 50% còn lại được chế biến thành bơ ca cao.

Bước 5.  Xay hạt cacao

Phần hạt đã tách vỏ sẽ đem đi xay mịn, kết cấu lúc này bạn sẽ thấy như bột cacao. Tuy nhiên có hàm lượng chất béo cao hơn do chưa tách bơ.
Bước này sẽ giúp loại bỏ một số chất như axit axetic. Socola chất lượng cao thường có thời gian xay lâu hơn, cho hơn vị đậm đà và thanh hơn. Ở công đoạn này, cần dùng một máy ép thủy lực để tách phần bơ ra khỏi cacao thô.
Xay hạt cacao

Bước 6. Ủ socola

Bước này sẽ dùng kỹ thuật tăng và hạ nhiệt độ theo công thức riêng để làm đông socola từ dạng lỏng. Tạo nên độ bóng, dẻo dai và giữ được kết cấu khi ở nhiệt độ phòng.

Bước 7. Tạo hình socola

Đổ socola vào khuôn để ra thành phẩm cuối cùng.
Đổ socola vào khuôn để ra thành phẩm cuối cùng

2. Cách bảo quản socola

Socola tươi
Cách bảo quản soocola tốt nhất là nên bọc kín và để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc tủ đông. Nếu không được bọc kín, socola rất dễ ám mùi của tủ lạnh hoặc các thức ăn khác. Chắc chắn đó không phải là điều bạn mong muốn đúng không?
Socola thô 
Chỉ cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

3. Phần trăm cacao trên thanh cocola và ý nghĩa của nó.

Tỷ lệ phần trăm cacao được xác địnhbằng tỉ lệ lượng caccao (bao gồm cacao khô và bơ cacao) với lượng đường được sử dụng trong một đơn vị khối lượng.
Ví dụ: đối với sô cô la đen 70%, bạn sẽ sử dụng:
70% cacao (chứa cả bần bột cacao và bơ cacao nguyên chất)
30% đường và các thành phần khác
Tỉ lệ 65% không ngọt cũng không đắng, đây là tỉ lệ phù hợp với nhiều người dùng. 70% trở lên, thanh socola có vị đắng nhiều hơn, đậm đà và vị cacao mạnh hơn. Đây đích thực là loại mà các tín đồ socola ưa chuộng.

4. Socola nào ngon?

Socola sữa phủ nho khô BARIA (65g) Cân bằng vị đắng của cacao (50% cacao) với vị béo của sữa. Loại sô cô la này có nhiều chất chống ô xi hóa và dưỡng chất. Sản phẩm có độ đường thấp (20-30%) nên phù hợp với giới trẻ. Vị ngọt béo, tan trong miệng phù hợp khẩu vị, và bổ dưỡng với nhiều người kể cả các khách hàng trung niên và cao tuổi, bà mẹ đang mang thai (kể cả khi ốm nghén).
Theo www.alphafoodie.com/how-to-make-chocolate-bean-to-bar/