Bí quyết sơ chế bắp chuối trắng giòn

Bắp chuối, loại rau ăn gém trong nhiều món ăn trong mâm cơm Việt. Nhiều món nếu thiếu đi bắp chuối bào thì sẽ mất đi một phần vị ngon. Không gì thú bằng việc thưởng thức những món nước như bún bò, mì quảng hay canh chua với bắp chuối tươi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi mua bắp chuối bào sẵn. Vì vậy, hãy cùng EFood khám phá cách tự tay sơ chế bắp chuối trắng giòn tại nhà nhé!

Bước 1: Lựa chọn bắp chuối tươi ngon

Điều quan trọng đầu tiên là chọn lựa những bắp chuối tươi vừa hái, không bị dập, không bị héo. Bạn nên chọn những bắp chuối có màu xanh tươi, lớp bẹ chắc tay và không bị nhăn nheo. Khi bóp nhẹ, bắp chuối có độ rắn và chắc tay. Tránh chọn những bắp chuối có đã có vết thâm, cuống đã bị héo đó là dấu hiệu bắp chuối đã cũ.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ

Để sơ chế bắp chuối trắng giòn, bạn cần chuẩn bị một con dao hai lưỡi sắc bén và nước cốt chanh tươi. Dao bén sẽ giúp bạn bào bắp chuối dễ dàng hơn. Nước cốt chanh tươi sẽ giúp ngâm bắp chuối sau khi bào để giữ được độ trắng giòn, giảm vị chát. Bạn có thể thay nước cốt chanh bằng cách vặt nhỏ một vài cây xà lách vào chậu nước ngâm bắp chuối. Phần nhựa của xà lách sẽ làm bắp chuối trắng, không bị ngả màu.

Bước 3: Bào bắp chuối

Bạn cần chuẩn bị 2 chậu nước sạch. Chậu 1 chỉ để nước sạch, chậu 2 vắt vào nước cốt chanh tươi. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, bạn bắt đầu bào bắp chuối. Trước tiên, bạn bỏ bớt lớp bẹ chuối già bên ngoài, sau đó dùng dao bào theo từng lát bắp chuối mỏng. Bảo đảm là bắp chuối ngập trong nước chậu 1. Chao sạch bắp chuối trong chậu 1, vớt ra roòi ngâm trong chậu 2 nước pha chanh loãng. Lưu ý, bạn nên bào đều tay để bắp chuối được sợi dài, tránh gãy vụn.

Bước 4: Ngâm bắp chuối trong nước chanh

Sau khi bào xong, bạn nhúng ngay bắp chuối vào nước chanh. Nước chanh sẽ giúp bắp chuối giữ được độ trắng nõn. Acid citric trong nước cốt chanh giúp bắp chuối tránh bị thâm đen, oxy hóa. Bạn có thể để bắp chuối ngâm trong nước chanh khoảng 15-20 phút trước khi vớt ra và xả lại bằng nước sạch.

Bước 5: Sử dụng ngay hoặc bảo quản

Nếu sử dụng ngay, bạn chỉ cần vớt bắp chuối ra, xả lại bằng nước sạch và để ráo nước là có thể dùng được rồi. Còn nếu muốn bảo quản lâu, bạn có thể đựng bắp chuối vào túi ni-long hoặc hộp đậy kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 2-3 ngày.

Vậy là bạn đã có thể tự sơ chế bắp chuối trắng giòn, thơm ngon và an toàn tại nhà rồi. Hãy thưởng thức ngay những món ăn khoái khẩu với bắp chuối tươi ngon. Đây là cách vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa ngon miệng bạn nhé!