Cách làm Kim chi đúng chuẩn Hàn Quốc

Kim chi là món quốc dân của Hàn Quốc mà còn được phổ biến trên khắp thế giới. Có rất nhiều loại kim chi khác nhau như: cải thảo, củ cải, dưa leo, hành lá,… Lần này E sẽ chia sẻ với bạn công thức làm kim chi cải thảo chuẩn vị Hàn Quốc. Hứa hẹn mang đến nhiều tips hữu ích để bạn có món ăn chuẩn đúng vị. Nào, cùng bắt tay vào thực hiện thôi.

Nguyên liệu:

Cải thảo: 3kg
Muối: 150g
Nước: 500ml
Bột gạo hoặc bột nếp: 2 muỗng canh
Đường nâu: 2 muỗng canh
Củ cải trắng: 300g
Cà rốt: 300g
Hành lá: 100g
Hẹ: 50g
Rau cần nước: 50g
Tỏi: 100g
Hành tây: 1 củ
Gừng: 10g
Nước mắm ngon: 125ml
Mắm tép: 60g
Ớt bột Hàn Quốc: 300g

Nguyên liệu đã xong, giờ bắt tay vào làm thôi nào:

Cải thảo lựa chọn những cây còn tươi mới, cầm chắc tay sẽ ngon hơn. Cắt cải thảo thành 4 phần theo chiều từ gốc sau đó xé theo đường gân lá để cải còn nguyên lá, không bị nát.


Nhúng cải vào nước lạnh, sau đó vớt ra để vào rổ, khi cải ướt sẽ dễ muối hơn. Rắc đều muối vào từng bẹ lá cải thảo, rắc kỹ vào phần bẹ sát gốc, để vào thau để ướp. Cứ 30 phút đảo một lần để cải ngấm đều muối, ngâm trong 2 tiếng. Đến khi lá cải mềm, bẹ cải không bị gãy khi bẻ cong là đạt. Vớt cải ngâm muối ra, rửa thật sạch dưới vòi nước chảy để loại bỏ hết phần muối còn bán trên lá cải. Phần naỳ bạn phải rửa kỹ 3-4 lần, đảm bảo cây cải không còn bị mặn. Để cải đã rửa sạch lên rổ cho thật ráo nước.

Nước sốt để lên men cải thảo: Đây được xem là linh hồn của món ăn đấy bạn nhé. Cho nước và bột gạo vào khuấy đều rồi nấu trên lửa trung bình, nhớ khuấy đều tay kẻo phần bột sẽ dễ bị cháy. Phần nước đã sôi và sệt lại, ta cho đường nâu đã chuẩn bị vào, khấy tan đường và tắt bếp.

Củ cải, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt sợi. Hành lá, hẹ, rau cần nước cắt khúc 2-3cm.

Tỏi, gừng, hành tây xay nhuyễn.
Trộn sốt: cho phần bột đã nấu vào thau lớn, thêm 125ml nước mắm ngon, nước ngâm mắm tép, phần tép còn lại băm nhỏ và cho vào sốt. Thêm phần hành gừng tỏi tỏi đã xay và ớt bột vào trộn đều. Tiếp theo ta cho phần rau củ đã cắt vào sốt trộn đều.

 

Thoa phần sốt vào từng bẹ lá cải, xếp vào hộp thuỷ tinh. Bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 1-2 ngày.

Đến khi kim chi có độ chua vừa ăn thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong vòng 1 tháng là ngon nhất.

Vậy là ta đã có món kimchi ngon đúng điệu. Món này dùng để ăn kèm cùng thịt nướng, nấu caanh kim chi, nấu lẩu chua chua thanh thanh rất bắt cơm.

Nguồn: Maangchi

Cải thảo VietGap: https://e-food.vn/product/cai-thao-1kg/
Cà rốt VietGap: https://e-food.vn/product/ca-rot-1kg/
Củ cải trắng VietGap: https://e-food.vn/product/cu-cai-trang-1kg/