Sống xanh – trào lưu hay xu thế?

“Sống xanh”, “lối sống bền vững”, “thực phẩm hữu cơ”… là những khái niệm trở nên thông dụng thời gian gần đây tại Việt Nam. Nếu như trước đây, khi nhắc đến sống xanh nhiều người chỉ nghĩ đến việc trồng cây thì nay nó đã trở thành một lối sống mới cho những người yêu môi trường.

1/ Hạn chế nhựa sử dụng một lần

Sử dụng những sản phẩm chỉ có thể dùng một lần như cốc giấy, ống hút nhựa, hộp cơm xốp, túi ni lông… đã vô tình tạo ra một lượng rác thải khổng lồ. Để lượng rác này phân huỷ hoàn toàn thì cần đến hàng nghìn năm hoặc hơn thế nữa. Vậy có giải gháp nào khả dĩ hơn không? Bạn có thể mang theo bình đựng nước khi ra ngoài, mang hộp cơm đi làm, sử dụng ống hút bằng kim loại, túi vải thay cho túi nilong, v.v…Việc sử dụng những đồ dùng này sẽ góp phần rất lớn trong việc khiến lượng rác thải mỗi ngày giảm đi đáng kể.

2/Phân loại rác thải sinh hoạt

Rác thải là chất thải bao gồm mọi thứ mà con người không còn sử dụng tới, có ý định vứt đi hoặc loại bỏ. Mỗi gia đình hạn chế rác thải sinh hoạt sẽ mang đến những ý nghĩa to lớn cho môi trường. Hãy chia rác thải sinh hoạt chia thành 3 loại: rác tái chế, rác hữu cơ và rác vô cơ để việc thu gom và xử lý số rác này dễ dàng và hiệu quả hơn.

3/ Tiết kiệm tài nguyên

Tài nguyên thiên nhiên là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người – nó không vô tận mà là hữu hạn. Rất đơn giản như việc tắt máy in, TV và bộ sạc khi không sử dụng đến, tắt đèn khi bạn rời khỏi phòng và chuyển bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn huỳnh quang compact, ưu tiên các thiết bị được chứng nhận tiết kiệm năng lượng để thay thế những thiết bị kém hiệu quả, đặc biệt là tủ lạnh và máy lạnh của bạn,…

Sống xanh không chỉ là trào lưu ngắn hạn nó là xu thế tất yếu để bảo vệ chính môi trường sống cho chúng ta. Hướng đến chất lượng cuộc sống tốt hơn và giữ gìn môi trường cho thế hệ tương lai.