Minimalism – phong cách sống tối giản là gì?

1/ Phong cách sống tối giản là gì?

Minimalism (chủ nghĩa tối giản) là phong trào xuất phát từ lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc ở New York (Mỹ) vào những năm 1960. Theo thời gian, chủ nghĩa tối giản trở thành một triết lý và một lối sống.

Minimalism – chủ nghĩa tối giản

Nhật Bản được biết đến là cái nôi của lối sống tối giản. Nơi đây thường xuyên hứng chịu những trận động đất lớn nhỏ. Thống kê cho thấy có 30-50% số thương vong là kẹt dưới đống đổ nát, ý thức được điều đó người Nhật đã tối giản đồ đạc và dần trở thành lối sống hiện nay.

2/ Tối giản và yêu môi trường

Những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa tối giản lại rất gần với lối sống yêu môi trường. Bạn chỉ mua những thứ thực sự cần thiết. Điều này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và hạn chế rác thải. Khi sử dụng một đồ vật nào đó, bạn sẽ nghĩ đến lượng rác thải ra môi trường. Ví dụ: thay vì mua sách giấy, bạn có thể cân nhắc phương án ebook, sách nói hoặc mượn sách tại thư viện. Chỉ vậy thôi cũng đủ thấy tinh thần của lối sống tối giản gần với việc yêu môi trường đến thế nào.

Lối sống tối giản rất gần với việc yêu môi trường

3/ Sống tối giản và lợi ích không ngờ

Tối giản không chỉ dừng lại ở việc loại bỏ những đồ vật không cần thiết, nó đi vào những khía cạnh khác của cuộc sống. Nó giúp ta định hình những gì quan trọng nhất đối với mỗi người, loại bỏ những thứ có thể cản trở hoặc làm bạn phân tâm. Tối giản trong việc phân chia thời gian trong ngày, thức ăn bạn dùng mỗi ngày, tối giản trong ngôn ngữ thiết kế,…

Tối giản trong ngôn ngữ thiết kế

Hãy xem những lợi ích mà lối sống tối giản mang lại sau đây có đủ thuyết phục bạn cân nhắc về lối sống này không nhé. Đó chính là:

Loại bỏ sự bất mãn

Có nhiều thời gian cho bản thân

Sống trong từng khoảnh khắc

Tập trung cho đam mê của chính mình

Trải nghiệm tự do thực sự

Tạo giá trị nhiều hơn, tiêu thụ ít hơn

Tập trung vào sức khỏe

Loại bỏ những thứ dư thừa

Khám phá bản thân và mục đích sống đích thực

Ta chỉ sở hữu những thứ “cần” chứ không phải những thứ ta “muốn”. Mục đích thực sự của tối giản không phải là loại bỏ đi nhu cầu sở hữu của bản thân mà là tập trung vào những thứ thực sự mang lại giá trị cho bạn, vun đắp một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Với những lợi ích lớn lao đó, vậy làm sao để thực hành phong cách sống tối giản? Trong bài viết tiếp theo ta cùng tìm hiểu nhé!