Làm gì để rước hên vào nhà dịp năm mới?

1. Cúng giao thừa

Giao thừa là thời khắc mà trời đất giao hoà, âm dương hoà quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới. Đối với người Việt Nam phút giao thừa thật thiêng liêng và trang trọng. Để rước hên vào nhà không thể thiếu tục cũng giao thừa.

Phút giao thừa thật thiêng liêng và trang trọng

Lễ được cử hành đúng vào lúc 23 giờ – 24 giờ mở đầu cho năm mới: ngày Mồng một Tết. Theo phong tục, tại thời điểm giao thừa, nhà nhà đều cúng lễ ngoài trời và cúng lễ trong nhà.

2. Xông đất

Xông đất đầu năm

Xông đất lấy may đầu năm là một trong những phong tục cổ truyền có từ rất lâu đời của dân tộc ta. Người Việt Nam có quan niệm người đầu tiên đến nhà sau giao thừa hay sáng mùng Một Tết sẽ quyết định vạn sự cả năm cho chủ nhà. Người được gia chủ mời xông đất thường là người hợp tuổi, khỏe mạnh, thành đạt, xởi lởi, tốt tính, với mong ước họ sẽ đem lại may mắn cho cả gia đình.

3. Xin chữ đầu năm

Xin chữ đầu năm là một một nét đẹp văn hóa của người Việt, tượng trưng cho truyền thống hiếu học. Người dân thường tới nhà các cụ cao niên, đền chùa hoặc Văn Miếu để xin những chữ có ý nghĩa tốt đẹp như Phúc, Lộc, Đức, Trí… nhằm cầu mong một năm mới may mắn, như ý.

Xin chữ đầu năm với mong muốn một năm mới may mắn, như ý.

Nét chữ uyển chuyển, hoa mĩ trên nền giấy đỏ hoặc vàng. Màu sắc rực rỡ mang ý nghĩa động viên tinh thần. Vừa là bức tranh đem lại không khí trang trọng cho ngày xuân.

4. Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là một quan niệm quen thuộc với nhiều người mỗi dịp năm hết Tết đến. Người xưa quan niệm muối là thứ mặn, xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình.

Do đó, đầu năm người Việt thường mua muối, với mong ước năm mới an lành, thịnh vượng, mọi người trong nhà hòa hợp, gắn bó.

5. Lễ chùa

Với mong muốn tìm được sự bình an và cầu mong may mắn mọi người cùng nhau đi lễ chùa. Người dân thường đi du xuân tới nhiều điểm hành hương nổi tiếng để cầu mong gia đình được an khang, thịnh vượng.

Lễ chùa đầu năm cầu bình an, may mắn

Ngoài tục lễ chùa, người Việt còn có tục hái lộc vào đêm giao thừa. Đây là loài sinh sôi nảy nở và có sức sống mãnh liệt như ước nguyện của con người.