5 hình thức ăn chay

Ăn chay là chế độ ăn loại bỏ thịt động vật như thịt gia súc, gia cầm, hải sản… và chủ yếu ăn nhiều thực vật, nấm, đậu nành… Nhìn chung, ăn chay là chế độ hạn chế tối đa giết mổ động vật làm thức ăn.

Vậy có những hình thức ăn chay nào đang phổ biến hiện nay?

1/ Ăn chay vì đạo đức

Có lẽ lý do phổ biến nhất khi một người quyết định ăn chay trường là theo đuổi một lối sống nhân ái hơn. Người ăn chay trường ủng hộ việc chấm dứt việc khai thác động vật. Đó là lý do tại sao người ăn chay trường thường lựa chọn lối sống như tránh mỹ phẩm có nguồn gốc từ động, mặc len, lụa, da, hoặc tham quan vườn thú và thủy cung,…

Một trong những lý do của người ăn chay trường là theo đuổi một lối sống nhân ái

2. Ăn chay thuần thực vật

Một số người đã chọn theo một chế độ ăn thuần chay vì lý do sức khỏe hoặc để giảm cân. Trường phái này lựa chọn thực phẩm “có nguồn gốc thực vật”. Họ tiếp tục sử dụng các sản phẩm động vật như da, lụa và mật ong phục vụ cho nhu cầu bản thân.

Ăn chay thuần thực vật

Bằng cách tránh thịt và sữa, chế độ ăn thuần chay đã cắt bỏ nhiều chất béo bão hòa. Chế độ ăn dựa trên thực vật không dùng thực phẩm chế biến, với mục tiêu là “ăn sạch”.

3. Ăn thô

Những người ăn thô không ăn thức ăn nấu chín hoặc hâm nóng. Chế độ ăn kiêng này chủ yếu bao gồm trái cây, rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc. Một số người chọn chế độ này vì lợi ích sức khỏe, lý do tâm linh.

4. HCLF

High carb low fat (HCLF) là chế độ ăn một lượng lớn carbs dưới dạng trái cây, rau và ngũ cốc, và càng ít chất béo càng tốt. Một số muốn carbohydrate từ trái cây và rau. Chất béo lành mạnh (quả bơ, hạt và quả hạch) vẫn được dùng, nhưng được ăn với số lượng ít hơn. Đối với người mới, kế hoạch ăn kiêng HCLF có thể là bước đầu để hướng tới một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh mà không bị hạn chế bởi chế độ ăn “thô” hoặc “thuần thực vật”.

HCLF là chế độ ăn chứa lượng lớn carbs và ít chất béo

5. Ăn chay vì môi trường

Ngày nay nhiều người đang cố gắng thay đổi thói quen để bảo vệ hành tinh xanh. Ngành công nghiệp thịt và sữa gây nhiều áp lực lên môi trường. Theo thống kê, động vật và phương tiện giao thông đều thải ra khí quyển một lượng lớn khí nhà kính.

Bằng cách dừng sử dụng thịt động vật và các chế phẩm từ động vật, người ăn chay muốn góp phần cắt giảm lượng khí thải carbon và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.