Mất ngủ phải làm sao?

Trằn trọc, khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, rất mệt mỏi nhưng không thể nào chợp mắt,… nếu bạn đang gặp phải một trong những dấu hiệu trên thì chứng khó ngủ, mất ngủ đang gõ cửa cuộc sống của bạn đấy. Mất ngủ là một trong những dấu hiệu cơ thể lên tiếng để chúng ta cân bằng lại cuộc sống. Với một vài cách đơn giản dưới đây, E sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những cách đơn giản để mất ngủ không còn là mối bận tâm.

Lo lắng, căng thẳng kéo dài, cuộc sống bận rộn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ về thể chất và tinh thần

1/ Yoga- thiền định

Yoga giúp cơ thể dẻo dai, thả lỏng các nhóm cơ, tập trung vào hơi thở và tâm trí. Đây là yếu tố giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi, lấy lại năng lượng cho cơ thể.
Thiền định đưa tâm trí trở về bên trong, tạm quên đi những yếu tố bên ngoài. Ta quay về yêu thương, nuồi dưỡng, vỗ về tâm trí chính ta. Thiền định giúp ta giải phóng mình khỏi bộn bề lo toan cuộc sống, những suy nghĩ tiêu cực. Thiền tạo cho ta được môi trường thích hợp để tự cơ thể điều chỉnh trở lại rạng thái cân bằng vốn có.

Sự kết hợp của yoga cho cơ thể và thiền định cho tâm trí

Sự kết hợp của yoga cho cơ thể và thiền định cho tâm trí là phương pháp toàn diện để nâng cao sức khoẻ và đẩy lùi chứng mất ngủ, khó ngủ.

2/ Trà tâm sen

Tâm sen là mầm của hạt sen. Tâm sen vị đắng, chứa các alcaloid các tác dụng an thần tốt. Tuy nhiên, nếu sử dụng các alcaloid trong tâm sen quá nhiều không tốt cho cơ thể.

Tâm sen chứa các alcaloid các tác dụng an thần tốt

Trà tâm sen đã được sơ chế, bạn chỉ cần cho vào ấm, tráng nhanh qua một lần nước nóng rồi chắt hết phần nước đi. Sau đó chế nước nóng vào, chờ 5 phút sau tinh chất trong trà hoà tan với nước là bạn đã có ly trà ngon và rất tốt để an thần.
Lưu ý những đối tượng sau không nên dùng tâm sen: phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh nhân tiểu đường, tim mạch, cholesterol cao.

3/ Uống sữa ấm

Một ly sữa ấm là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp não tạo ra melatonin (một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ). Nếu bạn lo lắng vì lượng chất béo trong sữa bò hay bạn gặp chứng bất dung nạp lactose, hãy thử sữa gạo. Một lựa chọn giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ mà không gây tăng cân. Sữa gạo có chứa carbohydrate và  chỉ số đường huyết cao có thể giúp bạn ngủ ngon.

Một ly sữa ấm giúp não tạo ra melatonin – một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ

Để điều trị chứng mất ngủ kéo dài thì bạn nên uống 1 cốc sữa gạo mỗi ngày trước khi đi ngủ khoảng 1-2 tiếng. Đây là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất trong nước gạo và phát huy tác dụng giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. Sau một khoảng thời gian dài, bạn sẽ cảm nhận được thay đổi rõ rệt và có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Chi tiết sản phẩm: https://e-food.vn/product/nuoc-gao-han-quoc-sun-hee-1-5l/
https://e-food.vn/product/nuoc-gao-han-quoc-sun-hee-500ml/

4/ Hạn chế ánh sáng xanh

Theo nghiên cứu, khi trời tối cơ thể tiết ra hormone melatonin, tạo cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Đây được xem như liều thuốc ngủ tự nhiên mà cơ thể tự sản xuất ra để diều hoà nhịp sinh học. Ánh sáng xanh từ mặt trời hay các thiết bị điện tử sẽ gây ức chế sản xuất melatonin, do đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Ánh sáng xanh từ mặt trời hay các thiết bị điện tử sẽ gây ức chế sản xuất melatonin, do đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Cách giải quyết là tắt tất cả đèn trong nhà trước khi đi ngủ. Sử dụng đèn đọc sách màu đỏ hoặc màu cam, không phát ra ánh sáng màu xanh.

5/ Không ăn trước khi ngủ

Không nên ăn quá no vào buổi tối hoặc khi đã gần tới giờ đi ngủ

Nếu bạn không muốn bị bồn chồn, mất ngủ thì tốt nhất là không nên ăn quá no vào buổi tối hoặc khi đã gần giờ đi ngủ. Ăn quá no khiến bụng khó chịu, đầy hơi sẽ rất khó đưa bạn vào giấc ngủ. Ăn trước khi ngủ cũng là một nguyên nhân gây tăng cân, vì khi ngủ cơ thể trao đổi chất chậm lại. Năng lượng không được sử dụng sẽ chuyển hoá thành mỡ dự trữ dưới da.