Cà phê và 5 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết?

Cà phê là một trong những thức uống phổ biến trên thế giới. Không chỉ dừng lại là ở một tách cà phê nhâm nhi buổi sáng, nó trở thành một nét văn hoá trong nền ẩm thực của nhiều quốc gia. Có những điều gì thú vị xung quanh loại đồ uống “gây nghiện” này? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Hạt cà phê chín được thu hoạch để chế biến

1.  Nguồn gốc của cà phê

 

Một người chăn dê ở Ethiopia bỗng một ngày thấy những con dê bỗng nhiên chạy nhảy hưng phấn lạ thường sau khi ăn những hạt nhỏ từ giống cây lạ. Anh đã thử nếm và cảm thấy cơ thể hưng phấn, sảng khoái . Anh mang thứ hạt đó đến gặp một vị giáo sĩ, vị này cho rằng đây là loại hạt của ác quỷ nên đã ném vào bếp lửa để tiêu huỷ. Lạ thay, khi bị ngọn lửa đun nóng, hạt này lại toả ra mùi hương vô cùng hấp dẫn. Từ lúc đó, vị giáo sĩ đã xem đây tặng phẩm của Thượng đế dành cho con người. Vậy bạn có nghĩ rằng, những hạt nhỏ có hình dáng như trái cà, khi dùng mang lại cảm giác “phê”. Nên người ta mới gọi là cà phê?

Những con dê đã giúp cho ngươì chăn dê phát hiện ra hạt cà phê, khởi nguồn của thức uống sau này.

2. Vành đai cà phê

Tất cả cà phê trên thế giới đều được trồng trên một vành đai rộng lớn, người ta gọi đó là vành đai Bean- Bean belt. Vành đai “tưởng tượng” này chạy dọc theo đường xích đạo trong giới hạn 23,5 vĩ độ Bắc- Nam. Thời tiết đặc trưng của khí hậu vùng xích đạo nóng ẩm, mưa nhiều, đất đai màu mỡ rất thích hợp để cây cà phê sinh trưởng và phát triển. Giống như rượu vang, từng vùng nguyên liệu khác nhau sẽ tạo nên hương vị đặc trưng riêng của từng loại cà phê.

Thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, đất đai màu mỡ thích hợp để cây cà phê sinh trưởng

3. Cà phê có chưa cafein thu hút ong

Chất cafein trong cà phê được xem là “kẻ thù” của sâu và ốc sên. Tuy nhiên đây lại là chất thu hút các loài ong. Một nghiên cứu thú vị chỉ ra rằng, việc tiêu thụ một lượng cafein sẽ giúp những con ong cải thiện trí nhớ.

Chất cafein là chất thu hút các loài ong

4. Uống cà phê từng bị xem là phạm pháp

Cà phê bị cấm sử dụng lần đầu tiên tại một thành phố vào năm 1511 bởi thống đốc Mecca (một thành phố ở Ả Rập). Lần thứ 2 là vào đầu thế kỷ 16, khi hạt cà phê mới đến Châu Âu. Các nhà tu cho rằng cà phê là thức uống không tốt và họ kết án đây là một thức uống ma quỷ. Vì vậy Vua Charles II đã cấm không cho người dân sử dụng cà phê. Lần thứ ba, năm 1677 vua Fredrick Đại đế cấm loại thức uống này. Vì ông cho rằng cà phê đang cạnh tranh với các sản phẩm của địa phương. Thật may, vì ngày nay chúng ta được thoả thích thưởng thức cà phê theo ý mình muốn ở bất cứ đâu trên thế giới.

Uống cà phê từng bị xem là phạm pháp

5. Cuồng cà phê

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày trên thế giới 7 tỉ người sẽ uống 2,25 tách cà phê. Trung bình cứ 3 người sẽ có 1 người uống cà phê mỗi ngày. Bạn có nằm trong số này?

Trung bình cứ 3 người sẽ có 1 người uống cà phê mỗi ngày

Nếu là một tín đồ của cà phê chính hiệu, Trung Nguyên E-Coffee sẽ là điểm đến lý trưởng cho bạn. Không chỉ là trọn vẹn hương vị trên từng tách cà phê, mà còn là văn hoá, đời sống ấp ủ trong từng hạt cà phê rang xay đúng điệu. Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!