Cơm nhà với cá thu sốt cà chua

Hôm nay ăn gì? Cũng là cơm nhà nhưng với một chút biến tấu trong cách chế biến sẽ đem đến một hương vị mới cho bữa cơm gia đình. Hôm nay, mâm cơm chúng ta có cơm nóng- cá thu sốt cà chua- bầu luộc. Cùng theo dõi bài viết sau để biết chi tiết cách làm nhé.

Nguyên liệu:

4 miếng cá thu cắt lát dày 1,5cm

15g tỏi băm

5 củ hành tím, 3 đầu hành trắng

8 quả cà chua (khoảng 500g)

15g nước mắm

20g tương cà, 10g giấm gạo

15g đường

1 trái bầu 500g

Ngò rí

Gạo ST24 Ông Thọ Én xuân

Cách làm:

Cá thu sốt cà chua

Cá mua về rửa sạch bằng hỗn hợp nước muối pha loãng cùng với 1 ít rượu trắng sẽ giúp khử bớt muì tanh của cá. Để biết thêm cách khử mùi tanh cá, bạn có thể xem tại đây: https://e-food.vn/2022/07/13/khu-mui-tanh-ca-bang-cach-nao/

Cá sơ chế sạch và để ráo để tẩm ướp

Đâm nhuyễn hành tím, đầu hành trắng, trộn đều với 2 muỗng canh dầu ăn. Sau đó phết hỗn hợp dầu hành lên từng khứa cá. Rắc tiêu xay đều khắp khứa cá. Uớp trong 30 phút.

Uớp cá với hỗn hợp dầu, hành và hạt tiêu xay

Bí quyết: Ở bước này bạn đừng nên ướp cá với muối sẽ làm cho bị cá bị cứng lại, ăn sẽ không ngon. Dầu ăn sẽ làm có thơ cá mềm mại và giữ được độ mọng nước khi chế biến.

 

Cá chiên không nên lật khi chưa chín vàng

Bí quyết: rắc một ít hạt muối trong lúc chiên để cá đậm đà hơn. Cá chiên không nên lật khi chưa chín vàng, vì lúc này cá mềm dễ bị nát. Bạn nên để ý chiên với lửa trung bình lớn. Đến vàng cạnh là đạt.

Cà chua bỏ hạt, băm nhỏ. Cá thu sau khi ướp, gạt sạch phần hành ướp ban đầu qua một bên. Dùng chảo chống dính đun nóng với 2-3 muỗng canh dầu ăn. Dầu thật nóng cho cá vào áp chảo vàng đều 2 mặt. Sau đó lấy cá ra để vào đĩa.

Sốt cà chua: chúng chính chảo vừa chiên cá, phi thơm tỏi băm, dầu hành lúc ướp cá. Lúc này bạn có thể cho 20ml rượu nấu ăn vào để dậy mùi thơm và khử mùi tanh cá. Cho cà chua bằm vào xào với lửa lớn, đảo đều tay. Cho thêm 15g nước mắm, 20g tương cà, 10g giấm gạo, 15g đường và 50ml nước lọc. Quậy đều đến khi hỗn hợp hơi sánh lại. Cho từng khứa cá đã chiên vào chảo sốt cà chua. Đun với lửa nhỏ cho cá thấm sốt từ 5-10 phút.

Sốt cà chua- tinh thần của món ăn
Cá thấm đều lớp sốt chua chua, thơm lừng một góc bếp

Bầu luộc

Bầu lựa trái tươi, cầm chắc tay, da láng mịn và có đốm trắng (bầu sao) khi luộc sẽ ngọt và giòn hơn. Bầu rửa sạch bằng nước muối và cắt thành khoanh tròn từ 1-1,5cm

Giữ lại vỏ bầu khi luộc sẽ giữ được độ giòn của rau củ

Việc giữ lại vỏ bầu khi luộc sẽ giữ được độ giòn của rau củ. Đồng thời phần vitamin trong lớp vỏ sẽ không bị bỏ phí. Tuy nhiên, nếu không thích ăn cả võ, bạn vẫn có thể dùng dao bào gọt lớp vỏ mỏng này đi nhé.

Đun một nồi nước sôi từ 2-2,5 lít nước, thêm 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh dầu ăn vào nước luộc bầu để giữu được độ xanh. Khi nước sôi, nhanh tay cho bầu vào, nhấn bầu xuống ngập nước để chín đều. Đến khi sôi lại tầm 2-3 phút thì vớt ra, cho ngay vào tô nước lạnh đê bầu giữu được màu xanh. Đợi bầu nguội, vớt ra để ráo nước.

Luộc bầu với lửa lớn, thêm chút muối

Bữa cơm ngon không thể thiếu phần cơm nóng mềm- dẻo- thơm của từng hạt ngọc kết tinh của đất trời. Với gạo Gạo ST24 Ông Thọ Én xuân 5 kg, giống lúa đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Từng hạt gạo được thu hoạch khi chín mùi. Mua ngay tại: https://e-food.vn/product/gao-st24-ong-tho-en-xuan-5-kg/

Bữa cơm ấm bụng đã sẵn sàng cho cả nhà thưởng thức

Vậy là bữa cơm ấm bụng đã sẵn sàng cho cả nhà thưởng thức. Tuy giản dị, nhưng đầy ắp tình yêu thương bởi trong từng bước chế biến đều chứa đầy tâm huyết của người đầu bếp gia đình. Bữa cơm không chỉ no bụng mà còn ấm lòng!

Nguồn: Culinary Frank