Khử mùi tanh cá bằng cách nào?

Mùi tanh của cá xuất hiện ngay sau khi chút bị đánh bắt và chết. Do vi khuẩn trên bề mặt da cá và enzym chuyển đổi TMAO thành trimethylamine (TMA), tạo ra mùi “tanh”. Đây là mùi đặc trưng của cá, đặc biệt là cá biển. Vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm chế biến thành món ăn yêu thích, miễn sao cá vẫn còn tươi.

Mùi “tanh” là mùi đặc trưng của cá, đặc biệt là cá biển

Mùi tanh này của cá sẽ vẫn còn khi quá trình chế biến không đúng kỹ thuật. Ở đây, E Food có một vài mẹo nhỏ giúp khử mùi tanh cá hiệu quả.

1. Rửa bằng nước lạnh

Khi làm cá, nên loại bỏ phần ruột cá, làm sạch vi vảy cá, làm sạch màng đen trong bụng cá. Đối với cá da trơn, bạn nên dùng hỗn hợp muối và nuowcs cốt xanh chà xát vào da cá để loại bỏ lớp màng này sẽ giúp cá bớt tanh.

Rửa cá bằng nước lạnh (nhiệt độ thấp) sẽ loại bỏ một phần mùi tanh

Việc rửa cá bằng nước lạnh (nhiệt độ thấp) sẽ loại bỏ một phần mùi tanh. Sau khi rửa, bạn nên thấm khô cá bằng khăn giấy và chế biến ngay.

2. Ngâm trong sữa tươi không đường

Trong sữa có một loại protein là casein, chất này sẽ liên kết với TMA sẽ xảy ra phản ứng hoá học giúp trung hoà mùi tanh đặc trưng của cá. Chỉ cần ngâm cá trong sữa tươi 20 phút là món cá thơm ngon sẵn sàng để được chế biến.

Chỉ cần ngâm cá trong sữa tươi 20 phút mùi tanh sẽ không còn

3. Chanh- giấm

TMA là chất bazơ, khi gặp chất acid như giấm, chanh sẽ tạo thành hợp chất muối và nước, khử được mùi tanh khó chịu. Sau khi rửa lại sẽ loại bỏ được mùi tanh của cá.

Chanh giúp khử mùi tanh hiệu quả lúc sơ chế cũng như là một nguyên liệu chính trong món ăn

4. Chế biến

Các món cá thường được  kết hợp với các gia vị có tính cay nồng như ớt, tiêu, gừng,… để át đi mùi tanh của cá. Dùng lửa lớn để gia nhiệt, áp chảo, chiên giòn, sử dụng nước sôi khi nấu canh, thêm rượu nấu ăn trong lúc nấu cũng là những cách hữu hiệu để khử bớt mùi tanh cá.

Những ơ cá kho thơm ngon cho ngày mưa thêm ấm bụng

Cá là thực phẩm cung cấp protein tốt và  các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể. Đừng để mùi tanh của cá làm cản trở món ngon này xuất hiện trên mâm cơm gia đình bạn. Từ cá hấp, canh cá, cá kho đến cá áp chảo, cá chiên giòn chấm mắm me,… đều rất hấp dẫn. Trong bài viết sau E sẽ cùng bạn thực hiện những món ngon này để chiêu đãi gia đình nhỏ của mình nhé.