Eat clean là gì?

Những năm trở lại đây, trào lưu eat clean nổi lên rầm rộ. Việc duy trì lối sống và chế độ ăn lành mạnh ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Để giúp bạn có cái nhìn đầy đủ về chế độ ăn này, chúng ta hãy cùng theo dõi phần tiếp theo nhé.

1. Eat clean là gì?

Theo từ điển Cambridge, eat clean là chế độ ăn chỉ ăn những thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe, đặc biệt là thực phẩm tươi chưa được chế biến  được xử lý công nghiệp hoặc hóa chất.

Nhiều người đồng thuận rằng eat clean chủ yếu sử dụng các loại thực phẩm nguyên bản nhất: rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, đậu. Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, thức ăn nhanh,… Eat clean không bắt buộc phải cắt giảm hoàn toàn một nhóm chất nào ra khỏi chế độ ăn. Mà ưu tiên chế độ ăn cân bằng và đầy đủ các nhóm chất. Hạn chế đường tinh luyện, hương liệu, thực phẩm có nhiều muối và gia vị,… làm giảm đi gánh nặng cho hệ tiêu hoá của bạn.

gdghfghfh
Chế độ eat clean ưu tiên thực phẩm chưa qua chế biến công nghiệp

2. Những thực phẩm nào được sử dụng trong chế độ ăn này?

Có rất nhiều lựa chọn cho thực phẩm trong chế độ ăn eat clean. Đảm bảo nguồn thực phẩm tươi mới, hạn chế qua quá trình chế biến của nhà máy. Với đất nước nhiệt đới như Việt Nam, nguồn thực phẩm phong phú đặt biệt là trái cây theo mùa vừa ngon lại vừa đầy đủ dinh dưỡng. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được những thực phẩm mình yêu thích để áp dụng cho chế độ ăn này:

Rau xanh, trái cây và thực phẩm tươi 

Trái cây tươi: táo, chuối, việt quất, nho, cam, dâu tây, nước ép trái cây 100% nguyên chất,…
Rau: trái bơ, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, súp lơ, bắp, đậu xanh, rau diếp cá, nấm, hành tây, ớt, khoai lang, cà chua,…
Đạm: Thịt nạc, đậu khô, trứng gà, cá tươi, thịt gà, bơ hạt (hạnh nhân, điều, macca) nguyên chất (không đường), các loại hạt nguyên vị không tẩm ướp thêm gia vị.
Ngũ cốc nguyên cám: bắp, yến mạch, gạo lứt, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám, bánh mì nguyên cám,…
sản phẩm từ sữa
Phô mai, sữa, sữa chua nguyên chất, sữa tươi không đường.

3. Những lầm tưởng về eat clean

Hãy để bữa ăn là thời gian tận hưởng và chăm sóc bản thân từ những nguồn thực phẩm lành mạnh

Việc lo lắng quá mức và chỉ tập trung vào việc tìm kiếm thực phẩm sạch đến mức cực đoan sẽ  làm mất đi niềm vui ăn uống của bạn. Đồng thời gây nên áp lực vô hình  trong việc ăn uống hằng ngày. Hãy cân bằng sở thích ăn uống bằng một chế độ lành mạnh, nhưng đừng quá hà khắc với bản thân.

Hơn cả một chế độ ăn, eat clean là một phong cách sống. Thay đổi cơ thể bằng cách thay đổi chế độ ăn hằng ngày. Ăn sạch và sống lành là chìa khoá giúp bạn khoẻ mạnh hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày.