6 lưu ý cho làn da căng mướt mùa hanh khô

Thời điểm chuyển mùa từ thu sang đông khiến thời tiết thay đổi. Nhiệt độ và độ ẩm giảm dễ gây nên tình trạng da bị khô căng, thiếu sức sống. Để chăm sóc làn da trong thời tiết ẩm ương này, EFood sẽ chia sẻ cùng bạn một vài bí quyết đơn giản và hiệu quả để có một làn da căng mướt mùa hanh khô.

Tình trạng da khô dễ thấy khi thời tiết vào đông. Không chỉ thấy rõ trên làn da khô, mà da hỗn hợp, da dầu cũng có thể bị khô căng. Độ ẩm của da được duy trì nhờ một lượng dầu tự nhiên do cơ thể tiết ra để giữ cân bằng ẩm cho da. Độ ẩm này như một lớp hàng rào bảo vệ da khỏi các tác động xấu từ bên ngoài. Làn da bị khô có thể do độ ẩm trong không khí thấp, do rửa mặt quá nhiều, hoặc sử dụng các sản phẩm không phù hợp với da. Các dấu hiệu cho thấy da bạn đang bị khô: ngứa, bong tróc, mẩn đỏ,…

1. Làm sạch dịu nhẹ

Một vài lưu ý nhỏ cho bạn là không nên rửa mặt  nhiều hơn 2-3 lần trong ngày. Nên rửa bằng nước mát, hạn chế rửa mặt bằng nước nóng sẽ rửa trôi lượng dầu tự nhiên của da. Lựa chọn loại sửa rửa mặt dịu nhẹ và phù hợp với từng loại da. Dùng máy rửa mặt hoặc bàn tay massage nhẹ nhàng làn da và rửa sạch bằng nước mát.

Image by Tadeusz Lakota

2. Tẩy da chết

Nhiều người lầm tưởng hiện tượng da khô bong tróc là dấu hiệu cần phải tẩy da chết ngay. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng việc tẩy da chết quá nhiều sẽ là lợi bất cập hại. Vì các sản phẩm tẩy da chết, dù là tẩy tế bào chết hoá học hay vật lý đều tác động mạnh đến da. Các thành phần trong sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ lấy đi độ ẩm tự nhiên của da, và tệ hơn sẽ làm tăng tình trạng ngứa ngáy và bong tróc da. Vì vậy lời khuyên ở đây là bạn chỉ nên tẩy da chết 1-2 lần/ tuần. Sử dụng những sản phẩm có thành phần tự nhiên, lành tính và an toàn cho da.

Image by Matthew Tkocz

3. Chăm sóc da tay

Da tay bị khô là điều dễ thấy. Bởi bàn tay thường xuyên tiếp xúc với nước, xà phòng, nước rửa tay khô chứa cồn,… Bạn nên mang găng tay khi làm việc tiếp xúc nhiều với nước. Dướng da tay bằng các dòng kem tay dưỡng  ẩm chuyên sâu, thấm nhanh vào da và cung cấp độ ẩm cho da tay. Hạn chế tiếp xúc lâu với nước, rửa tay quá nhiều lần trong ngày.

Image by Claudio Schwarz

4. Máy cân bằng độ ẩm không khí

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong mùa hanh khô là một giải pháp thông minh. Đặt máy trong phòng để làn da không bị khô căng trong lúc bạn ngủ. Việc duy trì độ ẩm không khí trong ngôi nhà từ 30-50% là tối ưu.

5. Chế độ dinh dưỡng

Hệ tiêu hoá và làn da có mối liên hệ mật thiết. Việc tăng cường các thực phẩm chứa chất béo tự nhiên giúp cải thiện tình trạng khô da. Trái bơ, dầu oliu, quả óc chó,… nên được bổ sung vào trong các bữa ăn để bổ sung thêm chất béo tốt. Hạn chế đồ uống cá cồn, vì cồn sẽ “vắt kiệt” nước trog người bạn. Thay vì dùng đồ uống có cồn, bạn hãy tăng cường các loại nước ép từ rau xanh và trái cây để bổ sung nước và vitamin giúp bổ sung độ ẩm cho làn da. Tham khảo thêm một vài lưu ý khi dùng nước ép tại đây https://e-food.vn/2022/10/11/5-nguyen-tac-cho-ly-nuoc-ep-bao-ngon/ . Bên cạnh đó đừng quên uống đủ nước mỗi ngày.

Image by Anna Pelze

6. Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khoẻ

Làn da bị khô không chỉ bị ảnh hưởng bởi thời tiết mà còn có thể kể đến một vài nguyên nhân sau: stress, tiêu thụ các sản phẩm có hàm lượng caffein cao, tuổi tác càng cao thì da càng dễ bị khô do quá trình lão hoá,… Một vài bệnh lý cũng có biểu hiện triệu chứng là khô da như tiểu đường, suy giáp, suy thận,… Bạn hãy để ý các biểu hiện của cơ thể và tìm đến hỗ trợ tế khi cần thiết.

Dù là xuân, hạ, thu hay đông cúng ta đều cần chăm sóc thật tốt cho cơ thể mình. Một cơ thể khoẻ mạnh, rạng rỡ và đầy sức sống sẽ giúp bạn đi nhanh và đi xa hơn trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.