7 thói quen tối giản cho cuộc sống viên mãn

Giữa bộn bề cuộc sống, thế giới biến động từng giờ có làm bạn lo lắng- bất an? Với 7 thói quen tối giản cho cuộc sống viên mãn, EFood sẽ cùng bạn tạo lập một cuộc sống hạnh phúc vững chãi từ bên trong

1. Tìm niềm vui từ những điều nhỏ nhặt

Chúng ta làm việc, cố gắng mỗi ngày để có cuộc sống hạnh phúc hơn. Thăng tiến trong sự nghiệp, gặp được người bạn đời như ý, những kỳ nghĩ dưỡng sang trọng,… có làm cho bạn hạnh phúc. Bạn vẫn có thể tận hưởng hạnh phúc theo cách riêng của mình. Nó đến từ những điều nhỏ nhoi thường ngày. Hát theo một bài hát ưa thích, cà phê buổi sáng sớm ngắm nhìn thành phố, dắt chú cún đi dạo  … Bạn sẽ nhận ra là hạnh phúc ngay ở bên cạnh mà thôi. Hãy thử thay đổi góc nhìn để thấy cuộc sống này thú vị hơn. Tận hưởng giây phút hiện tại, không chìm vào quá khứ và tương lai. Bạn có nghĩ một cuộc sống hạnh phúc là không đợi chờ những điều hoàn hảo sẽ đến. Bạn chọn tận hưởng niềm vui trong từng khoảnh khắc nhỏ. Hạnh phúc đến từ sự kết nối sâu bên trong mỗi người sẽ mang lại giá trị bền vững và sâu sắc.

2. Tập trung vào những gì nằm trong tầm kiểm soát của bạn

Bận tâm quá nhiều tới những việc nằm ngoài tầm kiểm soát như: kinh tế suy thoái, mọi người nghĩ gì về mình, chuyện gì sẽ xảy ra bị động đất,…. Bạn có thường xuyên chìm đắm trong những suy nghĩ đó không? Một vòng xoáy bất tận về những nỗi lo không đầu không cuối, kéo bạn vào nỗi lo âu. Bạn không hạnh phúc. Hãy chậm lại một chút, bạn có nghĩ rằng trong cuộc sống, sẽ có những việc không nằm trong tầm kiểm soát của mình. Chúng ta đầu tư thời gian, năng lượng, cảm xúc cho những điều không nằm trong tầm kiểm soát của bản thân. Bạn hãy thử ghi ra danh sách những việc bạn có thể kiểm soát và những việc KHÔNG THỂ. Hãy dồn tâm trí và hành động cho những việc mà bạn có thể thay đổi được. Những điều bạn không kiểm soát được, hãy chấp nhận nó như một phần của cuộc sống này.

3. Thường xuyên kết nối với thiên nhiên

Tắm rừng không phải là tắm trong rừng mà là sống trọn vẹn trong không gian thiên nhiên bằng tất cả các giác quan. Mắt nhìn thấy màu xanh của lá, tay chạm vào cánh hoa mềm mại, mũi hít thở sâu từng ngụm không khí trong lòng của thiên nhiên,… Chúng ta kết nối bản thân với thiên nhiên xung quanh là một cách hữu hiệu để chữa lành tâm hồn. Sau thời gian làm việc căng thẳng, tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử trong văn phòng, bạn hãy thử quay về với thiên nhiên. Một chuyến leo núi vào cuối tuần, picnic ở công viên gần nhà, đi dạo dọc theo bờ sông,… Dành thời gian chất lượng để cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi đúng nghĩa trong vòng tay của mẹ thiên nhiên.

4. Thực hành lòng biết ơn thường xuyên

Thực hành lòng biết ơn khi cuộc sống có nhiều điều tốt lành đến với bạn là điều không còn lạ lẫm. Tuy nhiên vào những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời, thực hành lòng biết ơn là các hữu hiệu để giúp bạn có tinh thần vững chãi vượt qua sóng gió.
Biết ơn vì được hít thở bầu không khí, vì có mặt trời toả nắng ấm, có một nơi để về, có một công việc để làm,… từ những điều nhỏ nhoi nhất. Sự ghi nhận những điều biết ơn đó sẽ giúp cho bạn cảm thấy cuộc đời này vẫn đẹp, mình vẫn may mắn và hạnh phúc trên thế giới này. Những điều này tưởng chừng như rất đơn giản và sến sẩm, nhưng bạn hãy thử thực hành nó xem. Mỗi sáng thức dậy hoặc tối trước khi đi ngủ, bạn hãy viết ra 5 điều mà bạn biết ơn vào ngày hôm đó. Chỉ mất vài phút để nhìn nhận những điều tích cực, dù là nhỏ nhất đã đến với mình. Đó thực sự là một trải nghiệm tuyệt với.

5. Dành thời gian để sống chậm lại

Hãy tạm để những áp lực cuộc sống dừng sau cánh cửa.  Dành trọn vẹn thời gian cho bản thân và những người thân yêu. Kể nhau nghe về những điều xảy ra trong ngày, hay đơn giản là ngồi cạnh nhau. Thư giãn hoàn toàn về tâm trí và cơ thể. Bạn có để ý rằng, hầu hết thời gian trong ngày bạn vội vã, bận rộn và quên đi bản thân. Hãy thử dành cho cơ thể những khoảng thời gian chất lượng để sống chậm lại.  Đây là cơ hội để chúng ta chiêm nghiệm lại những gì đã qua, tận hưởng giây phút sống cho hiện tại, nạp đầy năng lượng cho những kế hoạch tiếp theo.

6. Nắm bắt sự tương phản của cuộc sống

Cuộc sống không chỉ nó thành công, niềm vui, hạnh phúc. Bên cạnh đó còn là thất bại, vấp ngã, đau yếu. Sẽ có những giai đoạn cuộc sống thực sự thách thức giới hạn chịu đựng của bạn. Cũng giống như đồng xu luôn có hai mặt, cuộc sống cũng có lúc thăng lúc trầm. Nhìn theo hướng tích cực, điều này có thể giúp bạn trân trọng hơn những thành công, may mắn đến với cuộc đời mình.

7. Đừng so sánh mình với người khác

Công nghệ và mạng xã hội giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể thấy được cuộc sống của một người bạn đang diễn ra như thế nào. Những chuyến nghỉ dưỡng sang trọng, thăng tiến, có nhà đẹp, xe đời mới,… Tuy nhiên, những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là một phần bức tranh. Và đằng sau những hình ảnh đẹp đẽ đó thực sự là gì. Những cố gắng, nỗ lực, thất bại, nỗi đau,… đánh đổi để có được.
Nếu bạn có ý nghĩ so sánh mình với một ai đó, bạn sẽ khiến mình cảm thấy thật bất hạnh. Mỗi người sinh ra mang một màu sắc riêng, hãy toả sáng theo cách của mình. Đừng so sánh mình với bất kỳ ai, bởi cuộc đời là của bạn. Chứ không phải bằng cách so sánh với một ai khác. Chỉ cần 7 thói quen tối giản đã giúp cuộc sống bạn trở nên dễ chịu và viên mãn hơn.