Ăn gì để đẹp da?

Mỗi năm có hàng triệu USD đổ vào ngành công nghiệp mỹ phẩm trên toàn thế giới. Tuy nhiên việc duy trì làn da khoẻ mạnh không chỉ dừng lại ở các liệu pháp ngoài da, mà còn ở chế độ ăn uống khoa học. Khoẻ bên trong, đẹp bên ngoài- làm sao để đạt được điều này là trăn trở của nhiều chị em. Có nhiều yêu tố quyết định một làn da đẹp do hocmone, gene di truyển, độ tuổi,… đây là những thứ chúng ta không thể điều khiển được. Tuy nhiên có một yếu tố then chốt ảnh hưởng rất lớn đến làn da khoẻ mạnh đó chính là chế độ dinh dưỡng. Ăn gì để đẹp da? Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng cần trong việc cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho làn da rạng rỡ và đầy sức sống.

1. Collagen

Tuổi tác làm cho lượng collagen bị mất dần theo thời gian. Điều này thấy rõ khi càng lớn tuổi da càng mất đi độ đàn hồi, căng mướt mà thay vào đó là da bị chảy xệ, dễ xuất hiện nếp nhắn. Từ 20 tuổi trở đi, hiện tượng này đã xuất hiện, đây được xem như một trong những dấu hiệu lão hoá làn da rõ ràng nhất. Việc bổ sung collagen là điều cần được lưu tâm. Dùng thực phẩm  giàu protein (đậu, hạt, thịt, cá, trứng,…), vitamin C và E (cam, chanh, quýt, bưởi, bơ, ớt chuông…).

2. Kẽm

Khi bị đứt tay, da có vết thương hở,…là lúc cơ chế tự chữa lành được kích hoạt. Kẽm là chìa khoá trong việc giảm tiết bã nhờn, giảm viêm nhiễm và tăng sinh collagen cho da. Kẽm là chất chống oxy hoá, làm giảm việc hình thành các gốc tự do. Kẽm có nhiều trong hạt mè, hạt bí, đậu nành, các loại rau mầm,…

3. Da khô

Thay đổi thời tiết, rửa mặt quá nhiều, di chuyển bằng máy bay, dùng thuốc kháng sinh,… là những nguyên nhân làm cho da bị khô. Ngoài việc bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn cần thêm chất béo có lợi cho cơ thể. Chất béo là thành phần tạo nên tuyến dầu bảo vệ làn da, giúp giữ độ ẩm và mềm mượt. Đây được xem như một hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân xấu từ môi trường như khói bụi, ánh nắng. Loại chất béo được ưu tiên đó là chất béo Omega-3 có nhiều trong hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt mè, hạt chia.

4. Lợi khuẩn

Sức khoẻ đường ruột và làn da có quan hệ mật thiết với nhau. Nếu đường ruột bị mất cân bằng vi sinh vật, sẽ gây nên nhiều vấn đề cho da như mụn, mẩn đỏ, dị ứng,…Kim chi, sữa chua, thực phẩm lên men là nguồn cung cấp lợi khuẩn giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.. Tránh những thức ăn làm cho cơ thể bạn bị dị ứng.

Chăm sóc da từ sâu bên trong nhờ chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng. Những thay đổi nhỏ sẽ mang lại những tác dụng tích cực cho làn da bạn. Bên cạnh đó hãy duy trì cuộc sống cân bằng, quản lý stress, tập thể dục, duy trì tinh thần thoải mái và vui vẻ để có cơ thể khoẻ mạnh.