Cách làm trứng muối ngon

Trung Thu là dịp để gia đình đoàn viên, cùng nhau ăn bánh và thưởng trà ngắm trăng. Để làm nên một chiếc bánh trung thu ngon, cần rất nhiều tâm huyết của người làm bánh. Một nguyên liệu không thể thiếu trong chiếc bánh trung thu đó chính là trứng muối. Làm thế nào để có mẻ trứng muối màu đỏ, chắc tay, không bị mặn chát. Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp thông qua bài viết Cách làm trứng muối ngon.

1. Trứng muối truyền thống

Nguyên liệu:
30 cái trứng vịt/ gà
2.2 lít nước
809g muối hột
2 muỗng canh đường
2 muỗng canh  giấm
150g rượu nếp trên 50 độ
Cách làm:
Trứng rửa sạch với nước rồi để ráo. Lưu ý quan trọng: trứng cần để ở nhiệt độ phòng. Nếu lấy trứng từ tủ lạnh ra, cần để nguôị 2 tiếng trước khi thực hiện.
Trứng để ráo sau đó nhúng qua một lớp rượu nếp nồng độ cao. Nên đeo bao tay để sạch khuẩn nhé. Đây là bước “khử trùng” cho từng quả trứng.
Tỉ lệ nước: trứng là 1:1. Tức là 1 lít nước: 1kg trứng. Ở đây có 30 trứng tương đương với 2,2kg trứng sẽ dùng 2,1 lít nước.
Trứng sau khi qua lớp rượu nếp sẽ đem phơi nắng 1 tiếng. Đun sôi 2,2l g nước, thêm vào muối hột. Khuấy cho đến khi tan hoàn toàn. Sau đó để thật nguội.
Chuẩn bị hũ thuỷ tinh sạch, khô ráo, có nắp đậy. Nhẹ nhàng xếp từng quả trứng vào hũ. Sau cùng thêm 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm và nước muối vào hũ trứng. Việc này giúp trứng có vị đậm đà và thơm ngon hơn.
Dùng miếng lưới chèn để toàn bộ trứng chìm trong nước muối. Đậy nắp thật kín. Để ở nhiệt độ phòng từ 4-5 tuần là bạn đã có ngay mẻ trứng muối đạt chuẩn nhà hàng.
Đây là cách làm truyền thống, qua nhiều bước tỉ mỉ, giúp cho chất lượng trứng muối ngon nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này không dành trong tình huống cấp bách, mà cần thời gian ít nhất 1 tháng để trứng muối đạt yêu cầu.

2. Trứng muối “khô” cấp tốc

Tách riêng lòng đỏ trứng và lòng trắng, giữ lại 1 nửa vỏ trứng. Cho 1-2  muỗng muối vào vỏ trứng. Đặt phần lòng đỏ lên trên lớp muối.
Thêm muối phủ kín mặt lòng đỏ trứng. Dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín và bảo quản trong tủ lạnh trong 24 tiếng.
Nhẹ nhàng lấy lớp muối và vỏ trứng bám vào lòng đỏ trứng muối. Rửa sạch dưới vòi nước nhẹ nhàng. Rửa thêm một lần qua rượu trắng để khử mùi tanh. Đặt trứng muối lên lớp giấy bạc, quyét một lớp dầu mỏng. Nướng trứng muối trong 8 phút ở nhiệt độ 150-160 độ C là bạn đã có ngay một mẻ trứng muối ngon lành rồi.
Với cách làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên lòng đỏ trứng không đẹp mắt, trứng có độ mặn cao. Trứng muối theo phương pháp này thích hợp để làm nguyên liệu cho các món nước sốt hơn là làm nhân bánh trung thu.
Nguồn: Món Người Hoa,
Sukie’s Kitchen