3 loại nước ngâm vào mùa thu

Làm một lần- có nước ngon dùng cả năm. Trong nhà luôn có sẵn các loại trái cây ngâm. Vừa làm thức uống ngon lành vừa tốt cho sức khoẻ. Chăm chút cho tổ ấm chính từ những ly nước mát lành tốt cho sức khoẻ. Đây chính là cách 3 loại nước ngâm vào mùa thu.
1. Tắc xí muội

Tắc xí muội không chỉ là thức uống thơm ngon, giải nhiệt mùa nắng nóng, mà còn là một bài thuốc quý. Trong trái tắc giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miền dịch. Tình dầu ở lớp vỏ tắc giúp giải cảm, sát khuẩn cao rất thích hợp dùng trong thời tiết giao mùa. Với tắc xí muội bạn có thể pha nóng hoặc lạnh tuỳ theo sở thích.

1 kg tắc
1,2 kg đường
1 ít muối biển
Cách làm:


Ngâm tắc qua đêm, sau đó nấu nước đến 90 độ C (lên tim) thì cho tắc vào trụng sơ và vớt ra để ráo. Cắt tắcvà vắt bỏ nước và hột. Phần vỏ và ruột cắt thành sợi mỏng đều nhau, độ dày tầm 1mm.
Phần đường thì cho ít nước vào nấu để vừa tan hết và để nguội. Cuối cùng là cho đường vào tắc đã xắt nhuyễn và phơi nắng (tuỳ thuộc vào nắng gắt hay không mà đều chỉnh thời gian phơi). Nếu phơi càng lâu thì nước đường càng kẹo và càng trong càng ngon. Chỉ đơn giản vậy thôi là căn bếp nhỏ đã có ngay một bảo bối để pha chế thành thức uống thơm ngon rồi. Thử ngay bạn nhé.

2. Mơ ngâm

1 kg trái mơ tươi

1 kg đường cát vàng hoặc đường phèn giã nhỏ

1 ít muối hột

Cách làm:

Trái mơ rửa sạch 2-3 lần để trôi hết bụi bẩn bên ngoài vỏ. Tiếp theo ngâm mơ trong ngước muối pha loãng trong 10 phút. Sau đó vớt ra để thật ráo. Lọ dùng để ngâm mơ nên dùng lọ thủy tinh, luộc qua nước sôi và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn.

Mơ để khô ráo phần vỏ. Sau đó lần lượt cho 1 lớp đường, đến 1 lớp mơ  và lớp đường tiếp theo vào hũ. Lớp trên cùng là lớp đường để đảm bảo mơ được phủ kín, không bị úng. Nên thêm vào 5g muối hột để cân bằng vị và giúp nước mơ ngâm không bị hư.

Bảo quản nơi thoáng mát, và thỉnh thoảng mang ra phơi nắng. Vậy là bạn đã có ngay một bình nước bơ thơm ngon dùng cho cả năm.

3. Chanh muối

Bạn rửa chanh với nước sạch, để ráo rồi cho 200g muối hạt vào và chà thật kỹ trong khoảng 15 – 20 phút để giảm bớt tinh dầu ở phần vỏ. Sau đó, đem chanh đi rửa lại thật sạch.

Để ráo chanh một lúc rồi bạn cho 150g đường vào trộn đều, ướp trong 15 phút rồi tiếp tục thêm 100g muối hạt và dùng tay chà đều từng quả. Sau đó, bạn sẽ ướp chanh trong khoảng 60 phút, lưu ý cứ 15 phút bạn sẽ trộn đều chanh một lần.

Trong thời gian ướp chanh, bạn sẽ chuẩn bị hỗn hợp nước muối để ngâm chanh. Bạn chuẩn bị 500g muối hạt, nhanh tay rửa sơ qua với nước lạnh để loại bỏ bớt bụi bẩn. Bắc lên bếp nấu sôi 2 lít nước cùng lượng muối hạt trên, khi nước sôi, hạ lửa nhỏ đun thêm 5 phút để muối hòa tan hết. Vớt bọt để nước ngâm được trong, sau đó tắt bếp và để nguội hoàn toàn. Lọc hỗn hợp nước muối qua khăn xô/vải mùng để lược sạch nước muối.

Cho chanh vào hũ thủy tinh đã làm sạch. Sau đó cho phần nước muối vào, dùng dụng cụ gài phần chanh chìm hoàn toàn dưới nước muối để chanh không bị hư.

3 loại nước ngâm vào Thu sẽ la nguồn cảm hứng để bạn có những lý nước thật mát lành dùng trong cả năm. Hãy thử ngay bạn nhé.