6 Cách nâng dậy sức khoẻ tinh thần phụ nữ

Sức khỏe là trạng thái tốt của cơ thể về mặt vật lý, tinh thần và xã hội. Bao gồm thích nghi với môi trường, duy trì sự cân bằng của cơ thể. Sức khỏe tinh thần có tầm quan trọng không thua kém với sức khỏe thể lý. Đặc biệt đối với phái nữ, những áp lực của nhịp sống hiện đại buộc họ phải giữ nhiều vai trò ở gia đình và xã hội. Vậy Làm cách nào để nâng cao sức khỏe tinh thần cho phụ nữ? Dưới đây là 6 cách cải thiện sức khoẻ tinh thần phụ nữ

1. Tập môn thể thao yêu thích

Thể thao không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp giảm căng thẳng và tăng cường sức mạnh tinh thần. Các “hormone hạnh phúc” sản sinh sau khi tập thể dục như: Endorphins, Dopamine, Serotonin,… Đây là lý do tại sao, sau mỗi buổi tập, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn, sảng khoái và nhiều sức sống hơn. Bạn có thể lựa chọn một hoặc một số môn thể thao như bơi, chạy bộ, yoga, võ thuật,… để tập luyện hàng ngày. Hãy cân nhắc lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức khỏe, lịch sinh hoạt và làm việc bạn nhé. Đây là chìa khóa để bạn có thể gắn bó lâu dài với một bộ môn.

2. Sống với niềm đam mê

Đã bao giờ bạn chìm đắm trong một việc mà quên đi thời gian chưa? Ví dụ như hát hò, vẽ tranh, leo núi, nấu nướng… Khi thực hiện các hoạt động mà bạn đam mê là lúc bạn được tái tạo năng lượng. Nhiệt huyết, yêu đời, vui vẻ để tận hưởng hết niềm vui từ thú đam mê đó. Hãy thử trải nghiệm nhiều hoạt động để tìm ra cho mình những thú vui. Đây chính là cứu cánh cho bạn mỗi lúc stress hoặc hết năng lượng. Ưu tiên dành một khoảng thời gian cho bản thân để tận hưởng niềm đam mê của bản thân.

3. Dành thời gian chất lượng cho bản thân

Dành thời gian riêng để thư giãn và làm những điều bạn yêu thích. Đây là lúc bạn dành riêng không gian và thời gian cho bản thân mình để tái tạo năng lượng. Có thể là đọc sách, nghe nhạc, xem phim, đi dạo, bạn bè,… Tham gia khóa học về một kỹ năng mới, đây là cơ hội để bạn có thể học hỏi điều mới và phát triển bản thân. Thời gian dành cho công việc, gia đình và thời gian riêng cần được phân bổ hợp lý để duy trì trạng thái cân bằng và tâm trí khỏe mạnh.

4. Quản lý stress

Nữ giới có những đặc thù về việc thay đổi hormone theo chu kỳ mỗi tháng. Nhiều cảm xúc, nhạy cảm cũng khiến cho phái nữ dễ bị tác động bởi stress. Quản lý stress và áp lực trong cuộc sống là kỹ năng cần có để giúp phụ nữ có một sức khỏe tinh thần ổn định. Các bộ môn như yoga, thiền định, vẽ tranh,… là những gợi ý để hỗ trợ bạn vượt qua những giai đoạn căng thẳng. Bên cạnh đó bạn hãy thực hành các kỹ năng quản lý thời gian, thiết lập ưu tiên, và học cách nghỉ ngơi đủ để tái tạo năng lượng.

5. Ngừng so sánh

So sánh với nguười khác là một con dao hai lưỡi. Một mặt đó sẽ là động lực để bản thân cố gắng hơn mỗi ngày. Nhưng mặt khác nó cũng khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, tự ti, lo lắng,… Mỗi người đều có những giá trị riêng. Bạn hãy tập trung vào việc phấn đấu và phát triển bản sẽ giúp bạn duy trì một tâm thế thoải mái sức khoẻ tinh thần tốt hơn.

6. Xây dựng mối quan hệ chất lượng

Phái nữ tìm được sự đồng cảm khi được giãi bày tâm sự với người khác. Xây dựng những mối quan hệ “khỏe mạnh” để có thể nâng đỡ bạn những lúc gặp khó khăn. Xây dựng mối quan hệ chất lượng cũng là một quá trình mang liệu pháp chữa lành cho tâm hồn. Tìm kiếm sự hỗ trợ và chia sẻ cảm xúc với gia đình, bạn bè hoặc nhóm hỗ trợ. Tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện để gắn kết và nhận được sự hỗ trợ tinh thần từ cộng đồng là một cách để nâng cao sức khoẻ tinh thần phụ nữ.