Những người Thầy không đứng trên bục giảng

Dù bạn còn đi học hay đã đi làm, thì hình ảnh người thầy người cô luôn là một phần ký ức không thể thiếu khi nhớ về tuổi học trò. Ngày Nhà giáo Việt Nam, EFood xin gửi đến các bạn một góc nhìn khác. Với những ai đã rời ghế nhà trường, bước chân vào trường đời vẫn luôn có những người Thầy không đứng trên bục giảng. Trong cuộc sống và sự nghiệp, những người Thầy có thể là sếp, là cộng sự hoặc một bậc tiền bối. Đây chính là những người Thầy hướng dẫn và truyền đạt những bài học “thực chiến” cho chúng ta. Họ không chỉ giúp chúng ta rèn kỹ năng chuyên môn, mà còn mang đến những bài học quý giá về cuộc sống, phát triển cá nhân và thành công trên con đường sự nghiệp.

1. Sếp

Sếp là người có trách nhiệm dẫn dắt và hướng dẫn chúng ta trong công việc hàng ngày. Từ sếp, chúng ta học được những bài học về lãnh đạo, quản lý thời gian, tổ chức công việc và khả năng ra quyết định. Họ cung cấp cho chúng ta cơ hội để phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ công việc. Sếp cũng truyền đạt cho chúng ta những nguyên tắc quan trọng như trung thực, đạo đức làm việc và tinh thần hợp tác. Nếu bạn được làm việc với một người sếp giỏi chuyên môn và nghiệp vụ quản lý thì đó chính là cơ hội lớn để bạn được học hỏi để phát triển mỗi ngày.

2. Cộng sự

Các đồng nghiệp và cộng sự trong công việc cũng có thể trở thành những người thầy đáng quý. Họ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và phản hồi giúp chúng ta nâng cao kỹ năng và hiệu suất làm việc. Từ cộng sự, chúng ta học cách làm việc nhóm, phát triển kỹ năng giao tiếp, và rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Họ cũng truyền đạt tinh thần cống hiến với công việc. Khi bước chân vào một lĩnh vực mới những người cộng sự sẽ góp phần quan trọng giúp bạn nhanh chóng hoà nhập. Những lời khuyên, góp ý thiện chí từ những người cộng sự sẽ giúp chúng ta phát triển chuyên môn mỗi ngày.

3. Tiền bối

Tiền bối là những người có kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực nhất định. Họ có thể là một người sếp cũ, anh chị đi trước,… có đủ Tâm và đủ Tầm. Những chia sẻ về câu chuyện thành công, thất bại và bài học mà họ đã rút ra từ sự nghiệp của mình. Từ tiền bối, chúng ta học được về kiên nhẫn, sự kiên trì và tinh thần đồng đội. Những lời hướng dẫn, tư vấn và khuyến khích để phát triển sự nghiệp và đạt được mục tiêu đề ra. Những góc nhìn từ những người có kinh nghiệm rất hữu ích để giúp ta tự tin hơn với lựa chọn của mình
Họ không chỉ giúp chúng ta rèn kỹ năng chuyên môn, mà còn mang đến những bài học về lãnh đạo, quản lý, giao tiếp, và phát triển bản thân. Những bài học này không chỉ áp dụng trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta học cách định hình mục tiêu, xác định ưu tiên và quản lý thời gian hiệu quả. Họ khuyến khích chúng ta không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng để phát triển sự nghiệp và đạt được thành công.

4. Lời tri ân

Những người thầy trong công việc tuy không đứng trên bục giảng. Họ không được gọi là “Thầy”, là “Cô”, nhưng những giá trị họ để lại cho thế hệ kế cận là vô giá. Thật may mắn cho những ai gặp được những người Thầy hướng dẫn và truyền đạt những bài học trên con đường sự nghiệp. Những người thầy cô giáo sau khi rời trường học đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và truyền đạt những bài học vô giá cho chúng ta trên con đường sự nghiệp. Từ sếp, cộng sự và tiền bối, chúng ta học được không chỉ các kỹ năng chuyên môn mà còn những bài học về lãnh đạo, quản lý, giao tiếp, và phát triển bản thân. Những bài học này giúp chúng ta trưởng thành, thành công và có một cuộc sống ý nghĩa và sống một cuộc đời đáng sống.