Diếp cuốn khai vị tiệc Tất niên

Dịp cuối năm là cơ hội dành cho những bữa tiệc với bạn bè, người thân và gia đình. Để cân bằng lại những món ăn từ thịt cá và để “giải ngấy”, bạn có thể tham khảo món Diếp Cuốn. Đây là một món ăn khai vị với nhiều biến tấu đa dạng. Diếp cuốn khai vị tiệc Tất niên lấy cảm hứng từ món gỏi cuốn, thay báng tráng cuốn bằng lá cải xanh mang lại trải nghiệm vị giác thú vị. Vị cay the và hăng kết hợp với bún và rau củ khác mang lại cảm giác tươi mới. Trong bài viết này Efood sẽ cùng bạn làm 2 phiên bản: Diếp Cuốn Tôm Thịt và Diếp Cuốn Chay. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé!

1. Diếp Cuốn Tôm Thịt

Nguyên liệu:
100g sợi bún trắng
100g thịt ba chỉ
200g tôm luộc
100g giá
12 lá cải bẹ xanh
1 củ cà rốt
0,5 củ cải trắng
Hành lá chần sơ qua nước sôi.
Đối với nước chấm:
2 muỗng canh nước mắm
2 muống canh đường
2 muỗng canh nước cốt chanh/ giấm
6 muỗng canh nước lọc
Tỏi băm nhỏ
Ớt băm nhỏ
Cách thực hiện:
Thịt luộc chín, cắt lát mỏng có độ dày 2mm. Tôm luộc chín, bóc vỏ, để lại phần đuôi cho món ăn thêm đẹp mắt.
Ảnh: Dân Trí
Củ cải và cà rốt bào sợi. Cho 2 muỗng canh đường trộn đều với rau củ vừa  cắt. Để trong 10 phút, sau đó vắt nhẹ để ráo nước. Sau đó, cho 2 muỗng canh dấm vào trộn đều để ngấm 20 phút. Sau đó vắt nhẹ cho ráo.
Hành lá trụng sơ với nước sôi để làm dây cột.
Cuốn diếp: 
Đặt một mặt xanh hơn lá cải xanh xuống dưới. Cho lần lượt bún, cà rốt, củ cải, tôm, thịt và cuốn đều tay. Cố định cuốn bằng lá hành đã trụng sơ. Để cuốn được đẹp mắt nên cắt gọn 2 đầu diếp cuốn.
Nếu ngại vị hăng nồng của cải bẹ xanh, bạn hoàn toàn có thể thay bằng xà lách.
Nước chấm:
Cho nước mắm, đường, nước lọc vào chén khuấy đều. Sau đó thêm tỏi, ớt, chanh tuỳ theo khẩu vị.
Những chiếc lá cải xanhbọc lấy sợi bún cùng lớp thịt ba chỉ mỏng, giá tươi mát và tôm luộc đã lột vỏ, được cố định bằng những hành lá. Món bánh này mang đến hương vị cay cay đặc trưng từ lá cải và vị ngọt từ tôm và thịt.  Nước chấm chua ngọt không thể thiếu khi dùng món ăn này để tăng thêm hương vị cho món ăn.

2. Diếp cuốn chay

– Cải bẹ xanh 300 gr (Lá)
– Bông hẹ 50 gr
– Hành boa rô 10 gr
– Nấm linh chi nâu 50 gr
– Nấm mèo 50 gr ngâm mềm rửa sach, cắt sợi
– Đậu hũ chiên 50 gr
– Bún tươi 500 gr
– Dầu hào 1 muỗng canh (Dầu hào chay)
Sốt tương bần
– Nấm rơm 50 gr (băm nhuyễn)
– Tương bần 4 muỗng canh
– Nước 3 muỗng canh
– Bơ đậu phộng 1 muỗng canh
– Đường trắng 60 gr
– Mè trắng 1 muỗng canh
Cách làm:
Phi thơm hành boa rô băm nhỏ với dầu ăn. Sau đó thêm nấm kinh chi, nấm mèo, đậu hũ chiên cắt sợi. Xào đều trong 5 phút., thêm 1 muỗng canh dầu hào chay và 1 muỗng canh nước tương để thêm vị đậm đà. Tắt bếp và để nguội.
Ảnh: Cooky
Cuốn diếp:
Trải lá cải bẹ xanh lên mặt thớt, cắt bỏ phần cuốn lá cứng. Thêm bún, đồ chua, nấm xào và cuốn chắc tay. Sau đó cố định bằng bông hẹ trần qua nước sôi.
Ảnh: Cooky

Cắt phần lá dư 2 đầu để kích thước đều nhau.

Ảnh: Cooky
Sốt chấm:
Đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn, phi thơm nấm rơm bằm nhỏ. Sau đó, thêm tương bần, đường, bơ đậu phộng, mè rang vào trộn đều.
Ảnh: Cooky

Bày diếp cuốn ra đĩa và trang trí theo ý thích. Dùng kèm với sốt chấm để cảm nhận trọn vẹn hương vị: vị cay của cải xanh, vị ngọt từ nấm, chua nhẹ từ đồ chua hoà quyện với vị béo từ sốt chấm. Chắn hẳn dây là một món khai vị đầy ấn tượng trong bữa tiệc Tất niên.