Tại sao bị dị ứng?

Bạn lo lắng mỗi lần thử một loại thức ăn mới, bởi cơ thể dễ bị dị ứng. Mùa Lễ Tết sắp tới sẽ có nhiều bữa tiệc nối tiếp nhau, nỗi lo bị dị ứng lại xuất hiện. Bài viết này Efood chia sẻ với bạn những thông tin xung quanh chủ đề này.

1. Dị ứng là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu dị ứng là gì? Dị ứng là một phản ứng quá mức của hệ miễn dịch của cơ thể đối với các chất gây dị ứng từ môi trường. Ví dụ: thức ăn, phấn hoa, thời tiết thay đổi,… Khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, hệ miễn dịch phản ứng bằng cách sản xuất kháng thể và các chất gây viêm. Các triệu chứng dị ứng: nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, sưng,…nặng hơn có thể gây khó thở, sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng.

2. Nguyên nhân gây dị ứng

Nguyên nhân của dị ứng có thể là do yếu tố di truyền và môi trường. Có một số yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ mắc dị ứng. Ví dụ như nếu một trong hai hoặc cả hai bố mẹ của bạn bị dị ứng, khả năng bạn cũng sẽ bị dị ứng cao hơn so với những người không có yếu tố di truyền. Môi trường cũng là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng.
Một số nguyên nhân gây dị ứng có thể kể đến như:
– Dị ứng phấn hoa: Một số người bị dị ứng với phấn hoa từ cây, như cây thông, cây cỏ, phấn hoa. Khi tiếp xúc với phấn hoa, cơ thể có thể có các triệu chứng như ngứa mắt, sổ mũi và hắt hơi.
– Dị ứng thức ăn: Một số người có dị ứng với một số loại thực phẩm như hải sản, đậu phộng, trứng, sữa và lúa mì… Khi tiếp xúc với thức ăn gây dị ứng, họ có thể có các triệu chứng như viêm da, nổi mẩn, ngứa và khó thở.
– Dị ứng môi trường: Môi trường ô nhiễm, bụi, phấn hoa và nấm mốc cũng có thể gây dị ứng . Các triệu chứng dị ứng môi trường bao gồm nước mắt chảy, ngứa mũi, hắt hơi và ho.
– Dị ứng thuốc: Một số người có dị ứng với một số loại thuốc như kháng sinh penicillin hoặc aspirin. Dị ứng thuốc có thể gây ra các triệu chứng như phát ban da, ngứa và khó thở.

3. Biểu hiện

Triệu chứng dị ứng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại dị ứng và cơ địa của từng người. Một số biểu hiện phổ biến của dị ứng bao gồm phát ban, ngứa, sưng, đau, chảy nước mắt, chảy nước mũi, ho, khó thở và  khó chịu. Những triệu chứng này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bị dị ứng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

4. Cách phòng ngừa

Hãy nhớ phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn nhé. Để phòng ngừa dị ứng, bạn cần tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng là việc quan trọng nhất. Nếu biết mình có dị ứng với một loại thức ăn, chất gây dị ứng trong môi trường hoặc thuốc, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với chúng. Luôn giữ môi trường sạch sẽ và thoáng mát để giảm nguy cơ nấm mốc và bụi nhà gây dị ứng. Sử dụng máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà. Tránh tiếp xúc với phấn hoa bằng cách giữ cửa và cửa sổ đóng kín trong mùa phấn hoa và sử dụng máy lọc không khí trong phòng. Đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn dị ứng thuốc.

5. Lưu ý với người có cơ địa dị ứng

Nếu bạn có cơ địa dị ứng, hãy để ý các chất gây dị ứng mà bạn tiếp xúc hàng ngày. Từ đó bạn cố gắng hạn chế tiếp xúc với chúng. Nếu bạn biết mình có dị ứng, hãy mang thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để sẵn sàng xử lý tình huống. Nếu triệu chứng có dấu hiệu trở nặng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dị ứng để được điều trị phù hợp.
Những bữa tiệc vào dịp Lễ Tết có nhiều món mới lạ. Bạn hãy lưu ý hơn khi thử những món ăn mới bạn nhé. EFood chúc bạn tận hưởng bữa tiệc trọn vẹn bên người thân, gia đình, bạn bè và đối tác.