4 cách để dậy sớm thật dễ dàng

Chúng ta đã nghe rất nhiều về ích lợi của việc thức dậy sớm. Nếu bạn đã lên kế hạch cho việc luyện tập dậy sớm mỗi ngày thì đừng bỏ qua bài viết này. Efood sẽ chia sẻ cho bạn 4 cách để dậy sớm thật dễ dàng.

1. Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên là chiếc đồng hồ báo thức rất hiệu quả. Bởi bạn khó có thể ngủ ngon khi ánh nắng mặt trời rọi vào phòng. Khi tiếp nhận ánh sáng là lúc cơ thể ngưng tiết melatonin (hormone điều hoà giấc ngủ) và tăng tiết adrenaline làm cơ thể tỉnh táo. Đây là sự kì diệu của cơ thể. Ánh sáng mặt trời giúp bạn cảm nhận được đã đến lúc thức dậy. Để phát huy tối đa tác dụng này, bạn nên đặt giường gần cửa sổ, nơi ánh sánh có thể chiếu vào. Và điều quan trọng là nhớ mở rèm cửa nhé.

2. Thiết lập đồng hồ sinh học

Bạn khó thức dậy lúc 6h sáng khi 2 h đêm mới bắt đầu đi ngủ. Hãy bảo đảm bạn ngủ đủ giấc, từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Vậy để thức vào 6h sáng thì bạn nên lên giường vào 22h. Việc lên thời gian biểu cho các hoạt động buổi tối cũng nên được lưu ý. Giờ ăn tối, giờ kết thúc công việc, tắt đèn, tắt tivi và các thiết bị điện tử,… Việc tạo một không gian yên tĩnh, ấm áp, đủ tối sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.


Việc thay đổi giờ giấc quá nhanh làm cho cơ thể khó thích ứng được ngay. Vì vậy bạn nên điều chỉnh dần dần. Mỗi ngày ngủ sớm 15 phút và thức dậy sớm 15 phút để cơ thể có thời gian làm quen với nhịp sinh hoạt mới.

3. “Nghệ thuật” báo thức

Đặt đồng hồ báo thức xa khỏi tầm với của bạn. Khi báo thức kêu, chỉ có một cách là bạn phải bước ra khỏi giường để tắt. Điều này sẽ làm bạn không tiện tay tắt báo thức và ngủ nướng thêm. Bạn nên thông báo việc đặt báo thức với bạn cùng phòng hoặc đối tác ngủ chung giường để tránh làm phiền những người xung quanh nhé.


Việc ngủ nướng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Vì khi bị báo thức và ngủ lại, giấc ngủ đó dễ bị chập chờn, tâm trạng cũng không được sảng khoái khi thức giấc.

4. Phương pháp RISE

Cần 30 ngày để tạo thói quen mới, chắc bạn đã nghe qua điều này ở đâu đó rồi. Và phương pháp RISE cũng không ngoại lệ. Bạn cần ít nhất 30 ngày thực hành theo phương pháp này để cơ thể quen với nhịp sinh hoạt mới. RISE là viết tắt của Refrain from snoozing: đừng tắt chuông báo thức để ngủ nướng. Increase activity for the first hour: tăng hoạt động thể chất sau khi thức dậy như tập thể dục, chăm sóc cây cối,…. Shower or wash face: tắm hoặc rửa mặt bằng nước mát sẽ giúp bạn tỉnh ngủ rất hiệu quả. Expose yourself to sunlight: tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.