Đau mỏi cổ vai gáy phải làm sao?

Công việc bàn giấy khiến bạn ít có thời gian vận động, ngồi sai tư thế liên tục trong thời gian dài dễ dẫn đến đau mỏi vai gáy. Bạn đừng chủ quan với những dấu hiệu này, nếu không khắc phục sớm sẽ gây nên các biến chứng nặng hơn như thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm,…

Những động tác giãn cơ dưới đây sẽ phần nào hỗ trợ bạn thoát khỏi những cơn đau dai dẳng này. Với nguyên tắc cơ bản là thư giãn nhóm cơ ở cổ vai gáy, đưa các bó cơ và xương khớp về lại trạng thái tự nhiên ban đầu của cơ thể.

Động tác 1: Massage gáy trong 5 phút, những cơn đau ở vùng vai gáy sẽ giảm thiểu đáng kể.

Động tác 2: Tay kéo đầu nhẹ nhàng về cùng một hướng và giữ 30 giây, thực hiện 5 lần.

Giãn cơ vùng cổ vai gáy

Động tác 3: Tư thế đứa trẻ

Tư thế này sẽ giúp kéo dài cơ vai và thư giãn cổ, đồng thời giúp điều chỉnh cột sống của bạn.

Tư thế đứa trẻ

Ngồi trên gót chân của bạn và đưa đầu gối của bạn rộng hơn một chút so với hông của bạn.
Đưa tay về phía trước trên mặt đất cho đến khi trán chạm đất.
Hít vào và thở ra sâu và chậm năm lần bằng mũi và sau đó trở lại tư thế ngồi.

Động tác 4: Tư thế con mèo

Tư thế này giúp giảm áp lực lên cột sống của bạn, đưa cột sống về độ cong tự nhiên ở các khớp và giúp dịch khớp phân bố đều, thúc đẩy sự linh hoạt.

Tư thế con mèo

Đặt tay và đầu gối với tay đặt ngay dưới vai và giữ cho đầu gối ngay dưới hông.
Xòe các ngón tay và ấn vào bàn tay dưới thảm.
Hít vào và thở ra sâu và chậm năm lần bằng mũi và sau đó trở lại tư thế ngồi.

Động tác 5: Tư thế chó ngẩng mặt

Tư thế này giúp tăng cường sức mạnh cho lưng trên của bạn, kéo vai của bạn trở lại từ tư thế khom người đồng thời kéo vai ra xa tai và kéo căng ngực.

Tư thế chó ngẩng mặt

Nằm sấp và úp lòng bàn tay xuống dưới vai, các ngón chân không co vào nhau và hai chân song song với nhau.
Nhấn vào lòng bàn tay để nâng ngực và xem bạn có thể duỗi thẳng cánh tay của mình một cách thoải mái hay không. Nếu bạn cảm thấy đau, hãy đi xuống thấp hơn một chút đến mức độ linh hoạt của cá nhân bạn.
Đưa vai ra xa tai và hít vào và thở ra sâu và chậm năm lần bằng mũi và sau đó trở lại tư thế ban đầu.

Ngoài những động tác giãn cơ vừa rồi, bạn cũng cần chú ý điều chỉnh đúng tư thế ngồi để hạn chế sức ép lên cột sống, tranh thủ thời gian vận động giữa giờ làm để thư giãn cơ thể. E chúc các bạn có sức khoẻ thật tốt để cùng chinh phục những mục tiêu công việc sắp tới.