5 món ăn truyền thống Lễ Giáng sinh

Mỗi mùa Noel đến kéo theo không khí sôi động, sắc màu rực rỡ. Lễ Giáng sinh là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, đây là dịp để gia đình cùng quây quần bên nhau và thưởng thức những món ăn đậm chất truyền thống. E sẽ giới thiệu cho các bạn 5 món ăn đặc sắc trong buổi tiệc Giáng sinh, biết đâu đây sẽ là cảm hứng để bạn lên thực đơn tiệc trong dịp lễ này.

1/ Gà tây

Món gà tây luôn chiếm giữ vị trí trung tâm của bàn tiệc, điều đó cho thấy món ăn này quan trọng đến thế nào. Nếu bạn muốn giữ vị truyền thống, hãy làm công thức gà tây nướng với nước sốt rượu vang đỏ đậm đà. Món gà tây nướng sẽ ngon hơn khi dùng kèm với rượu vang đỏ cùng một vài món salad khác. Nếu không có gà tây, bạn có thể thay thế bằng thịt bò nướng với bánh pudding sẽ là một lựa chọn không hề kém cạnh.

2/ Bánh quy gừng

Gingerbread đề cập đến một loạt các loại bánh nướng, thường có hương vị của gừng, đinh hương, nhục đậu khấu hoặc quế và được làm ngọt bằng mật ong, đường. Đây là một món ăn truyền thống ngày Giáng sinh khoái khẩu của trẻ em bởi vị giòn, xốp, ngọt với nhiều hình thù ngộ nghĩnh.

 

Giữa cái lạnh giá của đêm đông, một ly chocolate nóng nhâm nhi cùng chút bánh quy gừng cũng đủ trọn vẹn hương vị. Sựkết hợp tinh tế của vị ngọt từ đường, tính ấm nóng các loại gia vị làm ấm là một sựu kết hợp hài hoà. Đây là món ăn có lịch sử lâu đời, có từ khoảng năm 2400 trước Công nguyên ở Hy Lạp. Trong cuốn sách đầu tiên về nấu ăn đầu tiên của Mỹ, American Cookery của Amelia Simmons xuất bản năm 1796, đã có bảy công thức nấu ăn khác nhau cho món bánh gừng.

3/ Bánh kem hình khúc cây

Vốn là một trong những biểu tượng cho mùa Giáng sinh, bánh khúc cây có nguồn gốc từ Pháp với tên gọi “Buche de Noel”. Chiếc bánh Giáng sinh được cho là sẽ mang lại may mắn, an lành cho gia đình. Ban đầu chiếc bánh đơn thuần chỉ được làm giống hình vân gỗ, màu nâu như khúc gỗ thật.

Để làm bánh khúc cây, bạn sử dụng bánh bông lan cuộn lại thành hình trụ, phủ bằng sô cô la hoặc kem bơ, dùng chiếc nĩa vạch lên sao cho giống vỏ thân cây. Càng ngày việc trang trí bánh khúc cây càng trở nên vô cùng sáng tạo, có nhiều trái cây, nhiều hình dạng và màu sắc hơn và là món ăn không thể thiếu được trong dịp Giáng Sinh.

Theo tục lệ vào đêm trước Noel, người phương Tây thường vào rừng chặt một khúc cây lớn và đem về nhà làm lễ dâng rượu. Khúc cây được đặt trên lò sưởi, rắc thêm ít dầu, muối, rượu nóng và mọi người bắt đầu nghi thức cầu nguyện. Tương truyền rằng, tiếng lửa kêu tách tách và bột than từ khúc cây đã cháy này sẽ bảo vệ ngôi nhà khỏi thiên tai và sự xâm nhập của ma quỷ. Nhiều thông tin cho rằng, bánh khúc cây ra đời khoảng năm 1875 khi một người thợ làm bánh người Pháp có sáng kiến làm chiếc bánh ngọt hình khúc cây cho đêm Giáng sinh thay cho… khúc gỗ thật.

4/ Bánh Pudding

Bánh pudding Giáng sinh có nguồn gốc từ một món cháo từ thế kỷ 14 được gọi là ‘frumenty’ được làm từ thịt bò và thịt cừu với nho khô, nho, mận, rượu vang và gia vị. Món cháo này được phục vụ như một bữa ăn nhanh trong quá trình chuẩn bị cho lễ hội Giáng sinh. Bánh Pudding Giáng Sinh là một phần không thể thiếu trong dịp lễ Giáng Sinh, đặc biệt là ở Anh, Ireland và một số quốc gia khác. Bánh Pudding Giáng Sinh được làm bằng quế, hạt nhục đấu khấu, đinh hương và gừng (khá là giống nguyên liệu bánh gừng).


Một phong tục lâu đời khác được cho là mang lại may mắn liên quan đến chiếc bánh Pudding Giáng Sinh đó là bạn có thể đặt một đồng bạc vào chiếc bánh. Người nào tìm thấy đồng xu sẽ nhận được may mắn. Bạn cũng có thể thay đồng xu bằng các vật phẩm ý nghĩa khác.

5/ Rượu táo

Thực chất, rượu táo là một loại rượu được lên men từ táo và có nồng độ cồn cực thấp, chính vì vậy, rượu táo rất được ưa chuộng để tham gia các bữa tiệc mừng gia đình với người lớn và trẻ em như tiệc Giáng sinh, Halloween, Lễ Tạ ơn và những ngày lễ chào đón năm mới, đôi khi được dùng trong nấu ăn.