Những lưu ý để đau mỏi cổ vai gáy không làm phiền bạn

Bên cạnh việc thực hiện các động tác giãn cơ mà E đã hướng dẫn các bạn trong bài viết trước. Thì việc chú ý đến tư thế ngồi làm việc, sinh hoạt hằng ngày sẽ giúp giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng đau mỏi cô vai gáy rất hiệu quả. E sẽ chia sẻ chi tiết trong bài viết này, các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Giảm bớt căng thẳng

Hãy cố gắng giảm thiểu căng thẳng từ cuộc sống đến công việc. Việc này không hề đơn giản, nhưng kết quả của việc giảm stress mang lại sẽ không làm bạn thất vọng đâu. Để kiểm soát căng thẳng, bạn có thể lên kế hoạch chi tiết cho cuộc sống và công việc, luôn có những phương án dự phòng để xử lý rắc rối có thể xảy ra với bạn.

Ngoài ra, trong khi tập các bài tập giảm đau cổ vai gáy, hãy chú ý đến hơi thở. Kiểm soát hơi thở giúp làm dịu tâm trí và giảm căng thẳng cho bản thân. Vậy nên khi căng thằng, bạn hãy lắng lại và hít vào thật sâu, thở ra thật chậm trong vài phút, bạn sẽ bất ngời về hiệu quả của nó.

2. Sử dụng tai nghe

Sử dụng tai nghe là điều cần thiết khi công việc của bạn yêu cầu phải nghe điện thoại thường xuyên. Việc kẹp điện thoại giữa má và vai sẽ rất hại cho cơ xương khớp vùng cổ của bạn.

3. Sắp xếp lại bàn làm việc của bạn

Bàn làm việc của bạn nên được thiết kế phù hợp với kích thước cơ thể bạn. Bàn không nên quá cao để bạn không phải với lên, gây căng cơ vai, cũng không nên quá thấp tránh gù lưng. Việc thay đổi kích thước bàn khá là khó khăn, bạn có thể điều chỉnh độ cao ghế. Nếu phần chân bị cao so với sàn, hãy kiếm một thùng nhỏ để kê chân cho thoải mái khi ngồi làm việc. Vì bạn dành nhiều giờ đồng hồ trên bàn làm việc của mình, hãy đầu tư một chiếc ghế có hỗ trợ tốt cho lưng và vai của bạn. Ghế cần phải có đệm để hỗ trợ lưng dưới tốt hơn.

Màn hình máy tính nên được đặt cách cánh tay của bạn 1 sải tay. Phần trên cùng của màn hình nên ở dưới tầm mắt. Đối với bàn phím và chuột máy tính, hãy làm sao để có thể dễ dàng điều chỉnh nhất.

4. Thay đổi tư thế thường xuyên

Khi làm việc trong văn phòng, bạn phải cố gắng thay đổi tư thế của mình vài giờ một lần. Ngồi nguyên một tư thế trong thời gian dài có thể gây căng thẳng không chỉ ở cổ, lưng và vai mà còn gây áp lực toàn bộ cơ thể. Hãy tranh thủ vận động lúc đi rót nướ, in tài liệu, hoặc đi vệ sinh,… Nhờ vậy hệ thống tuần hoàn máu sẽ làm việc tốt hơn.

5. Ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi đúng:

– Bàn chân của bạn nên được đặt chắc chắn và phẳng trên sàn nhà hoặc chân đế ổn định.
– Đùi nên được đặt song song với mặt đất.
– Lưng dưới của bạn nên có hỗ trợ tốt.
– Khuỷu tay nên được hỗ trợ và đặt gần cơ thể bạn.
– Cổ tay và bàn tay của bạn phảiphù hợp với cẳng tay.
– Hai vai phải được thư giãn.

 

Lưu ý: Hãy chú ý bạn không gù lưng trong khi ngồi cả ngày tại bàn làm việc vì như thế sẽ không những ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn khiến bạn nhanh bị đau vai/cổ hơn.

6. Thường xuyên nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi ở đây không có nghĩa là mất quá nhiều thời gian, chỉ cần 3-5 phút rời mắt khỏi máy tính và thay đổi tư thế là được.

Đây là một số những lời khuyên và bài tập giảm đau cổ vai gáy hiệu quả. Cũng nên nhớ đừng để cơ thể mình chịu đựng những cơn đau giai dẳng, hãy đi gặp bác sĩ trong trường hợp cơn đau làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Hãy thay đổi thói quen sinh hoạt và duy trì thực hiện các động tác trên để thấy được hiệu quả bạn nhé.