Thực hành lối sống tối giản như thế nào?

Thực hành lối sống tối giản giúp cho cuộc sống của bạn đơn giản hơn, rõ ràng hơn và bảo vệ môi trường hơn. Việc dân số ngày càng tăng, nhu cầu của con người không bao giờ dừng lại tạo nên gánh nặng rất lớn cho Trái Đất khi gồng mình hứng chịu khối lượng lớn rác thải hằng ngày. Tiết kiệm tài chính, không gian sống, tập trung vào những giá trị cốt lõi,… là những lời ích không thể phủ nhận từ lối sống này. Vậy làm sao để thực hành phong cách sống tối giản? Nếu bạn đang chập chững những bước đi đầu tiên để thực hành nó, hãy để E chia sẻ với bạn một vài tips rất đơn giản sau đây nhé.

Bước 1: Liệt kê các đồ vật – Loại bỏ những thứ không cần thiết

Bước đầu tiên bạn hãy liệt kê các đồ vật hiện có theo nhóm: đồ công nghệ, quần áo, thiết bị nhà bếp,… Từ đó hãy phân loại chúng thành loại để xử lý. Loại 1 là những thứ bạn không thể sống thiếu nó- giữ lại, loại 2 là những thứ không cần thiết, nhưng vẫn còn gía trị- bán thanh lý/ cho/ tặng, loại 3 là những thứ đã cũ, hư hỏng hoặc không thể thanh lý- hãy bỏ chúng vào thùng rác.

Marie Kondo là người khai sinh ra phương pháp khai báo KonMari. Có thể hiểu đơn giản là bạn nhặt từng món đồ riêng lẻ mà bạn sở hữu và tự hỏi bản thân xem nó có mang lại niềm vui cho bạn hay không. Nếu không, thì nó có thể không có giá trị giữ lại. Đây là một quá trình đấu tranh nội tâm khá vất vả, vậy nên hãy kiên nhẫn và quyết đoán bạn nhé.

Bước 2: Sắp xếp lại không gian

Không gian sống chất lượng sẽ giúp bạn rất lớn trong quá trình tái tạo năng lượng. Sau ngày dài làm việc, không gì dễ chịu hơn khi được nghỉ ngơi trong ngôi nhà gọn gàng, thoát mát, sạch sẽ. Để tối giản không gian sống, bạn có một vài mẹo như: chọn đồ nội thất cơ bản và tối giản, sử dụng phụ kiện chia ngăn đồ dùng, cất gọn đồ đạc khi không dùng tới, …

Bước 3: Lập ngân sách chi tiêu

Lập ngân sách giúp bạn định rõ được số tiền cần chi trong một khoảng thời gian nhất định, phổ biết nhất là mỗi tháng, mỗi 3 tháng hoặc kế hoạch trong 1 năm. Nó lại giúp bạn thoải mái chi tiêu trong những kế hoạch định sẵn, hạn chế những lần mua sắm không kiểm soát từ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Để tiêu tiền cho những gì mang lại cho bạn giá trị cao nhất và loại bỏ những thứ thừa thãi. Điều này có khiến bạn liên tưởng tới quy tắc 80/20 về 20% những gì bạn làm / sử dụng / mua / v.v. mang lại 80% giá trị cho bản thân. Đây chính là bí quyế để bạn tìm ra 20% đó là gì và lập ngân sách có thể giúp bạn điều đó.
Các công cụ hỗ trợ đắc lực như: excel, google sheet, hoặc các ứng dụng theo dõi tài chính rất phổ biến hiện nay trên nền tảng smartphone.

Bước 4: Duy trì và thực hành mỗi ngày

Những người thực sự theo chủ nghĩa tối giản thường sống và mua một cách có ý thức. Họ chủ yếu quan tâm đến tuổi thọ sản phẩm, tính tối giản và hữu dụng của thiết kế. Điều này là kỷ luật dành cho bất cứ ai sống tối giản. Một khi đã quen với nó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc thực sự.


Nếu đang trong quá trình thực hành sống tối giản bạn cảm thấy bị mất định hướng, hãy nghĩ về lý do tại sao chúng ta bắt đầu? Chủ nghĩa tối giản là để sống có chủ đích hơn, tìm thấy niềm vui trong cách sống khiêm tốn và trọn vẹn mỗi ngày.