Thực phẩm hữu cơ là gì?

Nhãn mác trên sản phẩm bạn lựa chọn hằng ngày cho gia đình thường thấy như: thực phẩm tự nhiên, hữu cơ, Non-GMO. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ và phân biệt nguồn gốc thực phẩm thường thấy. Từ đó giúp bạn chọn lựa đúng sản phẩm cho nhu cầu sử dụng.

1.Thực phẩm hữu cơ (Organic)

Thực phẩm hữu cơ là loại không có nguồn gốc biến đổi gen (hạt giống, con giống). Theo nghiên cứu cho thấy, thực phẩm hữu cơ có nhiều chất dinh dưỡng hơn, ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hơn. Hằng năm, những trang trại sản xuất thực phẩm hữu cơ đều có các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và cấp giấy chứng nhận.

Thực phẩm hữu cơ (organic)

Nhiều người vẫn lầm tưởng thực phẩm hữu cơ nghĩa là không sử dụng thuốc trừ sâu, nhưng đây là quan niệm sai lầm. Bởi, thực phẩm hữu cơ vẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tuy nhiên chỉ được sử dụng những sản phẩm trong danh mục sản phẩm được phê duyệt và sử dụng đúng liệu trình. Các loại thuốc, chế phẩm sinh học thường dùng để phòng trừ sâu bệnh hại, cỏ dại, duy trì và bổ sung dinh dưỡng cho đất,…

Trong chăn nuôi, tất cả đất chăn thả và nguồn thức ăn phải được chứng nhận hữu cơ. Nguồn thức ăn được trồng phải có chứng nhận hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu bị cấm hoặc có thành phần biến đổi gen. Trong quá trình chăn nuôi không được sử dụng kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng. Các động vật nuôi phải được sống trong môi trường thiên nhiên trong khoảng thời gian quy định, không được nuôi nhốt hoàn toàn trong chuồng trại.

2. Thực phẩm tự nhiên

Thực phẩm được gọi là “tự nhiên” là thực phẩm không chứa thành phần nhân tạo hoặc tổng hợp (chất phụ gia, chất tạo màu,…). Tuy nhiên thực phẩm tự nhiên không bảo đảm được việc có dùng thuốc trừ sâu hay không.

Thực phẩm tự nhiên là thực phẩm không chứa thành phần nhân tạo hoặc tổng hợp

3. Thực phẩm không biến đổi Gen (Non GMO)

Biến đổi gen (GMO- Genetically Modified Organisms ) là gen được thay đổi bằng cách sử dụng kỹ thuật di truyền, thay vì lai giống truyền thống (trên cả thực vật và động vật). Các gen tự nhiên của cây trồng, vật nuôi đã bị biến đổi nhằm nâng cao giá trị dinh dưỡng, khả năng chống chịu sâu bệnh,…

Về tổng thể, thực phẩm GMO có chất lượng bằng hoặc cao hơn thực phẩm truyền thống về màu sắc, hương vị, năng suất,… Bắp ngọt hơn, mía phát triển nhanh và hàm lượng đường lớn hơn, đậu nành chứa lượng đạm lớn hơn,…Thực phẩm biến đổi gen đến nay vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi. Người ủng hộ cho rằng thực phẩm biến đổi gen sẽ cho năng suất cao hơn, giải pháp cho nền an ninh lương thực. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều lo ngại về việc tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen sẽ gây rối loạn sinh sản, ức chế miễn dịch, ảnh hưởng đến ADN thế hệ sau,…

Thực phẩm biến đổi gen đến nay vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi

Vậy thực phẩm không biến đổi gen (Non-GMO) là thực phẩm được nuôi trồng từ giống cây trồng, vật nuôi truyền thống, theo phương thức truyền thống trong quá trình canh tác.

Để lựa chọn được đúng sản phẩm theo nhu cầu sử dụng. Bạn cần tìm đến địa chỉ cung cấp thực phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tem nhãn đầy đủ thông tin.