5 lưu ý sức khoẻ cho người cao tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo độ tuổi và giới tính. Đối với người cao tuổi (>60 tuổi đối với nữ, >65 tuổi đối với nam) cũng cần lưu ý riêng về chế độ dinh dưỡng để duy trì chất lượng cuộc sống. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về chế độ ăn uống, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ,  chuyên viên y tế hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có những lời khuyên chính xác nhất. Nếu dinh dưỡng không phù hợp, người cao tuổi sẽ có nguy cơ cao bị một số bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường type 2, ung thư,…Cùng E tìm hiểu một vài lời khuyên trong chế độ ăn dành cho ngưới cao tuổi nhé.

1. Chế độ ăn thực phẩm đa dạng

Cần ưu tiên nhiều loại rau có màu sắc sặc sỡ, các loại đậu, trái cây theo mùa, ngũ cốc nguyên cám, thịt trắng. Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo bão hoà như bánh ngọt, thịt chế biến sẵn, khoai tây chiên,… Hạn chế thức ăn và đồ uống có muối, hạn chế muối trong nêm nếm đồ ăn. Hạn chế những món có nhiều muối như mắm, khô cá, nước mắm, các món kho,…
Rau có màu sắc sặc sỡ, các loại đậu, trái cây theo mùa, ngũ cốc nguyên cám
Hạn chế thực phẩm ngọt từ đường tinh luyện như bánh kẹo, nước ngọt, nước tăng lực,… và hạn chế đồ uống có cồn: rượu bia.
Đối với thức ăn cứng như các loại hạt, ngũ cốc và trái cây cứng,… cần xay hoặc nấu mềm. Không nên nhai thực phẩm cứng sẽ ảnh hưởng đến răng miệng.

2. Uống đủ nước

Nước cần cho hoạt động sống của cơ thể trong quá trình hydrat hoá, tiêu hoá,…Không chỉ vậy, việc bổ sung nước chứa ion kiềm còn giúp cơ thể cân bằng độ pH, làm chậm quá trình lão hóa, gia tăng tuổi thọ. Khi lớn tuổi, phần cảm giác sẽ không còn được nhanh nhạy như lúc trẻ, trong đó có cảm giác khát. Vậy nên, người cao tuổi cần uống nước đều đặn trong ngày, từ 6-8 ly nước. Ưu tiên vào buổi sáng và giảm dần đến chiều tối. Hạn chế tình trạng tiểu đêm, làm mất ngủ.
Nước chứa ion kiềm còn giúp cơ thể cân bằng độ pH, làm chậm quá trình lão hóa, gia tăng tuổi thọ.

Mua ngay tại: https://e-food.vn/product/nuoc-ion-kiem-fujiwa-680ml/

3. Xương và răng khỏe mạnh

Vận động thường xuyên và vừa sức như bơi lội, đi bộ,… để duy trì cân nặng phù hợp và sự dẻo dai thông qua luyện tập. Nếu lười vận động hoặc không tập thể dục nhiều, người cao tuổi có thể bị mất cơ, điều này làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương. Vì vậy, việc bổ sung protein và canxi cần thiết cho việc xây dựng, sửa chữa và duy trì xương và cơ khỏe mạnh. Nguồn protein tuyệt vời bao gồm tất cả các loại thịt, cá, trứng và hải sản; tất cả các loại sữa; và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ và sữa đậu nành.
Vận động thường xuyên và vừa sức như bơi lội, đi bộ, yoga… để duy trì cân nặng phù hợp và sự dẻo dai

4. Đường ruột khoẻ mạnh

Hệ tiêu hoá của người cao tuổi có những vấn đề thường thấy như: khó tiêu, táo bón, chướng bụng,…Để giữ cho ruột hoạt động trơn tru, hãy bổ sung thực phẩm có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên cám, sữa chua, trái cây, trái cây sấy khô, đậu các loại là những nguồn chất xơ tuyệt vời. Bên cạnh đó hãy uống đủ nước là một cách đơn giản và hiệu quả để ngăn ngừa táo bón.
Để giữ cho ruột hoạt động trơn tru, hãy bổ sung thực phẩm có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn

5. Sức khoẻ răng miệng

Nguoiwf cao tuổi cần lưu ý kiểm tra sức khoẻ răng miệng định kỳ theo lịch của bác sĩ. Sức khoẻ răng miệng tốt không chỉ giúp việc ăn uống trở nên ngon miệng hơn, mà còn hạn chế những biến chứng khi tuổi gia. Việc cảm nhận được vị ngon khi ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc cơ thể tiết ra dịch vị để tiêu hoá thức ăn. Hãy đến gặp nha sĩ bất cứ khi có vấn đề gì về răng, nướu hoặc răng giả. Việc can thiệp sớm sẽ giúp bác sĩ nhanh chóng tìm ra vấn đề và có biện pháp can thiệp hiệu quả.
Kiểm tra sức khoẻ răng miệng định kỳ theo lịch của bác sĩ