Xe đạp và lối sống xanh

Gía xăng ngày càng tăng mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đứng trước việc giá cả leo thang theo giá xăng, buộc người tiêu dùng sẽ cân nhắc nhiều hơn trong việc tiêu dùng. Bên cạnh việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, linh động trong nhiều địa hình, thì việc tiết kiệm một khoản chi phí xăng xe là một điểm mạnh khi lựa chọn xe đạp là phương tiện di chuyển. Trong bài viết này E Cuộc sống sẽ cùng bạn điểm qua những điều thú vị về chiếc xe đạp trong đời sống.

Xe đạp trong đời sống

1. Phương tiện giao thông

Trước tiên khi nói đến xe đạp đó là phương tiện giao thông phổ biến từ thế kỷ XX. Được phát minh vào khoảng những năm 1817, qua nhiều cải biên và sáng tạo của các nhà phát minh đã biến chiếc xe chỉ dành cho quý tộc ngày xưa trở nên phổ biến và thông dụng như hiện nay. Xe đạp được dùng hư phương tiện di chuyển cá nhân, xe thồ hàng trong thời kỳ chiến tranh. Hình ảnh những người mẹ tảo tần buồn bán trên chiếc xe đạp một thời luôn là hỉnh ảnh tuổi thơ của lũ trẻ ở làng quê.

Sơ lược những biến chuyển của cấu tạo xe đạp theo dòng lịch sử. Image by yeslerapparel

2. Rèn luyện sức khoẻ. Bộ môn thể thao

Xe đạp một bộ môn thích hợp với mọi lứa tuổi có thể tham gia luyện tập, từ các bạn nhỏ đến người trung niên. Chỉ cần một chiếc xe đạp, bạn có thể thoả thích luyện tập cho sức khoẻ dẻo dai ở ngoài trời từ công viên, nội khu dân cư hay vùng ngoại ô mát mẻ,… Đối với các vận động viên chuyên nghiệp, bộ môn xe đạp được chia ra thành những nhóm chính như: xe đạp đua địa hình tự nhiên (việt dã), đường nhựa, đường chuyên dùng.

Bộ môn xe đạp được chia ra thành nhiều nhóm khác nhau

3. Xe đạp trong giới chơi xe cổ

Thú sưu tầm xe đạp cổ cũng giống như sưu tầm tem, cây bon sai,… Mỗi bộ sưu tập là tâm huyết, công sức và thời gian của người chơi dành cho món đồ mình sưu tập.  Những chiếc xe đạp cổ đang giá cả một gia tài, đó không còn là một phương tiện di chuyển đơn thuần. Nó là chứng nhân của lịch sử, của hoài niệm về một thời hào hùng đã xa. Nhà sưu tập Đào Xuân Tình (1959) tại quận Long Biên, Hà Nội đang giữ kỷ lục sở hữu nhiều xe đạp Peageot cổ nhất thế giới.

Xe đạp cổ là chứng nhân của lịch sử, của hoài niệm về một thời hào hùng đã xa

4. Chở nét đẹp xưa và nay

Xe đạp là vật dụng để decor, thổi vào góc không gian nét thơ và cổ kính. Một góc tiểu cảnh với chiếc xe đạp, chở giỏ hoa tươi cùng trang sách mang màu sắc nghịch ngợm của tuổi học trò. Hay chiếc xe cũ chở thúng hàng của mẹ mỗi lần đi chợ về. Ở cửa hàng E Food bạn sẽ dễ dàng thấy được chiếc xe đạp được ưu ái ở ngay cổng. Bạn có thể ghé đây để xem hôm nay E Food có sản phẩm gì mới, hay đơn thuần là check in một góc thật khác giữa Sài Gòn sầm uất này.

Góc trưng bày và check in tại cửa hàng E Food