Bí quyết để nấu nước hầm xương trong

Nước hầm xương (gà, heo, bò) được xem là “linh hồn” của món ăn trong các món nước như bún, phở, miến hay trong các bữa cơm nhà như canh, soup. Nước dùng tuy dễ mà khó, làm sao để có nồi nước dùng thơm của thịt, ngọt của xương, nước trong đều cần một vài bí quyết để thực hiện. Hôm nay, E sẽ chia sẽ cùng bạn cách nấu một nồi nước dùng đạt chuẩn cơm mẹ nấu. Nào, bắt đầu thôi!

Để có nồi nước dùng ngon tuy dễ mà khó

1.Chọn và sơ chế nguyên liệu

Để có nồi nước dùng ngon, nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ lưỡng. Xương dùng để hầm lấy nước dùng thường loại xương ống, xương sống, xương đuôi,… Nên chọn loại tươi mới, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sơ chế: rửa xương với nước lạnh cho sạch. Ngâm xương với nước muối trong 1-2 tiếng. Sau đó rửa lại nhiều lần đến khi nước trong.

Ngâm xương với nước muối để xương ra hết máu

 2.Nấu nước dùng:

Cho xương vào nồi nước lạnh, đun lửa lớn cho đến khi nước sôi trong 2 phút. Vớt xương ra, rửa sạch xương cho sạch, đổ nước luộc lần một đi, rửa xoong thật sạch để không còn lại cặn của nước luộc lần đầu.

Luộc xương lần một để loại bỏ hết phần chất dơ trong xương

Hầm xương: với 1,5 kg xương bạn cần dùng 5l nước lạnh. Cho xương vào nồi nước lạnh cùng với 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường phèn, lưu ý không dùng hạt nêm. Đun sôi nước, hớt sạch bọt liên tục. Giảm nhỏ lửa cho nước sôi lăn tăn, không đậy nắp nồi.

Đun sôi nước, hớt sạch bọt liên tục. Giảm nhỏ lửa cho nước sôi lăn tăn, không đậy nắp nồi. 

Trong khi đun nếu lỡ để lửa lớn, làm đục nước xương, bạn có thể dùng lòng trắng trứng, đánh tan và hoà cùng nước xương. Phần lòng trắng sẽ hút bớt phần cặn. Bạn lọc sạch nước xương sẽ trong lại. Lưu ý không quậy nhiều nước xương sẽ dễ bị đục.
Đun trong 1 tiếng. Nếu châm nước thì châm nước sôi, để tránh sốc nhiệt, làm chất ngọt trong xương không tiết ra nữa.

Thêm hành củ nướng, củ cải trắng để tạo độ thanh cho nước dùng tuỳ theo từng món ăn

Thêm hành củ nướng, củ cải trắng để tạo độ thanh cho nước dùng. Và thêm các loại gia vị khác tuỳ theo món ăn mà bạn nấu.
Tuỳ theo loại xương sẽ có thời gian đun khác nhau, xương gà thời gian nấu 1-2 tiếng, xương heo 2-3 tiếng, xương bò trên 4 tiếng đối với cách đun thông thường.

Nước dùng đạt chuẩn 10 điểm cần có độ trong, vị ngọt thanh từ xương và thơm đặc trưng của các loại củ gia vị