7 hoạt động cho trẻ có mùa hè sôi động

Sau một năm học với nhiều biến động vì Covid, áp lực học tập- thi cử- và việc học thích nghi với “bình thường mới” phần nào khiến cho trẻ bị stress ít nhiều. Mùa hè sôi động đang đến, đây là lúc để các bậc phụ huynh cho con được thoả sức khám phá và vui chơi để lấy lại năng lượng cho trẻ. Chơi không chỉ đơn thuần là khoảng thời gian cho bé được tự do vui thoả thích, mà còn là lúc để trẻ được trải nghiệm- khám phá nhiều điều lý thú. Cùng E Food xem có những gợi ý gì cho mùa hè của trẻ nhé.

1. Về quê thăm ông bà

Tạm xa ồn ào của thành phố, trẻ sẽ được về với vùng quê thanh bình. Về quê thăm ông bà và họ hàng giúp cho trẻ giữ được sợi dây kết nối của tình thân. Những câu chuyện ngày xửa ngày xưa, lời răng dạy của ông, chút nuông chiều cưng nựng từ bà sẽ là dòng suối tắm mát cho tâm hồn con. Thế giới của trẻ không chỉ là gia đình nhỏ và bạn bè trường lớp, mà còn là những bữa cơm quê giản dị, những trưa hè cùng đám bạn rong chơi dưới tán cây. Không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên, chơi những trò chơi với bạn cùng trang lứa,… là những trải nghiệm thú vị cho trẻ.

Tạm xa ồn ào của thành phố, đưa trẻ được về với vùng quê thanh bình

2. Đi du lịch gia đình

Mùa hè là mùa du lịch cao điểm trong năm, khi các con được nghỉ ngơi mà không quá lo lắng về chuyện bài vở trên lớp. Một chuyến đi chơi xa cùng gia đình là thời gian quý báu để ba mẹ và con cái cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đẹp. Ngắm cảnh đẹp của thiên nhiên, thăm thú các danh lam thắng cảnh,…trẻ không chỉ được vui thú trải nghiệm mà đây là cơ hội để con học thêm những kiến thức về địa lý, lịch sử, văn hoá của một vùng đất mới. Và một thông điệp được gửi đến con đó là thế giới ngoài kia rộng lớn bao la, còn rất nhiều nhiều chờ con khám phá.

Trẻ không chỉ được vui thú phám phá qua những chuyến đi mà còn là cơ hội để học thêm những kiến thức mỡi mẻ

3. Học một thể thao mới

Bơi lội, cầu lông, bóng rổ, karate,… bất cứ môn thể thao nào mà con hứng thú nhưng chưa có cơ hội được học thì mùa hè là lúc thích hợp hơn cả. Thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển về thể chất, rèn luyện sức khoẻ, tăng sức đề kháng, nó còn giúp trẻ rèn luyện sự kiên nhẫn, tinh thần đồng đội và ý chí. Nếu có thời gian, không gì thú vị bằng khi được học một môn mới dưới sự hướng dẫn của chính ba mẹ, hoặc ba mẹ sẽ là người cùng học với trẻ. Đây là dịp để ba mẹ và con cái gắn kết và thấu hiểu nhau hơn.

Thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển về thể chất, nó còn giúp trẻ rèn luyện sự kiên nhẫn, tinh thần đồng đội và ý chí.

4. Tham gia trại hè

Trại hè là chương trình trại được tổ chức ngắn hạn từ vài ngày, vài tuần đến vài tháng và thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm cũ vào kỳ nghỉ hè. Là những khoá học được xây dựng để trẻ có thể trải nghiệm và nâng cao kỹ năng sống cho con. Trẻ được sinh hoạt, vui chơi và học tập thông qua các hoạt động vui chơi, làm việc nhóm. Những khoá trại hè phổ biến như: trại hè tiếng anh, trại hè quân đội, trại hè về môi trường và tìm về thiên nhiên.

Trẻ được sinh hoạt, vui chơi và học tập thông qua các hoạt động vui chơi, làm việc nhóm

5. Tham gia hoạt động xã hội

Những hoạt động thiện nguyện như một bước đưa con ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Tham gia tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các dự án gây quỹ cho người có hoàn cảnh khó khăn, tình nguyện viên các dự án bảo tồn thiên nhiên,… Ba mẹ và con hãy cùng nhau ngồi xuống và tìm hiểu về hoạt động mà con muốn tham gia, để con có những khoảng thời gian hữu ích đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

6. Trò chơi rèn luyện kỹ năng

Nghỉ hè trẻ có nhiều thời gian để chơi hơn, thay vì để trẻ chìm đắm trong thế giới ảo của các trò chơi điện tử, mạng xã hội. Những trò chơi kích thích trí tưởng tượng và rèn luyện kỹ năng của trẻ như lắp ghép mô hình, làm đồ handmade, giải toán đố, làm đồ thủ công,…

Hoạt động giúp kích thích trí tưởng tượng và rèn luyện sự khéo léo, tập trung cho trẻ

7. Đọc sách tại thư viện

Thói quen đọc sách sẽ giúp trẻ tăng vốn từ ngữ, tư duy phản biện và tiếp cận với khối lượng kiến thức đồ sộ của thế giới. Trẻ được thoả thích tìm hiểu về lĩnh vực yêu thích như ô tô, môi trường, thiên nhiên, động vật,… Đây sẽ là kho tàng kiến thức riêng của con, không chỉ phục vụ cho việc học tập trên lớp mà con giúp con định hướng được công việc yêu thích sau này.