Chè hạt sen long nhãn thanh mát ngày hè

Mùa hè- mùa của những hạt sen vào mùa thu hoạch rộ. Từng hạt sen trắng muốt được ấp ủ trong lớp vỏ dày màu xanh hoặc nâu vàng khi già. Từng hạt sen ấy được xếp gọn gàn đầy e ấp trên đài sen sau khi hoa tàn để lại. Bao nhiêu dưỡng chất của đất trời kết tinh lại trong vị bùi bùi, thơm thơm, vị thanh mát trong từng hạt sen. Trong bài viết này, hãy cùng E Vào Bếp thực hiện món Chè hạt sen long nhãn thanh mát bổ dưỡng nhé!

Chè hạt sen long nhãn thanh mát bổ dưỡng giải nhiệt mùa hè

Nguyên liệu:

180g đường phèn
65g đường cát
200g hạt sen
360g nhãn lồng

Cách làm:

Hạt sen ngon là hạt sen già, mới tách vỏ. Đun 1 nồi nước sôi, cho hạt sen đã rửa sạch vào nồi nước sôi, đun với lửa nhỏ trong 15 phút. Hạt sen mềm mà không bị nát, nước trong.

Luộc hạt sen với lửa nhỏ để không bị nát

Hạt sen sau khi mềm vớt ra để riêng và ngâm với 65g đường cát để vị ngọt thấm đều vào từng hạt sen. Tiếp đó, cho hạt sen ngâm đường lên chảo cho 100ml dước để đường tan, nấu với lửa thật nhỏ để nước đường rút vào trong hạt sen.

Rim hạt sen với đường cát để hạt sen thấm vị

Nấu nước đường: Cứ 1l nước sẽ dùng 100g đường phèn. Lưu ý: đợi nước sôi mới cho đường vào để đường dễ tan và không bị lại đường.
Phần nước luộc hạt sen ban đầu để lắng lại chỉ lấy phần trong, cho chung vào xoong nước đường phèn rồi đun sôi.

Nấu nước đường với tỉ lệ 1 lít nước với 100g đường

Tách cơm nhãn: Dùng con dao nhỏ, sắc tách một phần vỏ xung quanh cuốn của trái nhãn. Để phần vỏ bên dưới nguyên để lúc thao tác tách hạt nhãn phần cơm nhãn không bị chảy nước.
Luồn phần mũi dao xung quanh cuống phần cơm nhãn dính với hạt nhãn. Sau đó lấy mũi dao đẩy nhẹ phần hạt nhãn ra. Tách nhẹ phền vỏ ban đầu, vậy là ta đã được phần cơm trái nhãn vừa ngon vừa đẹp mắt. Tiếp tục tách phần nhãn còn lại đến hết.

Khéo léo tách phần cơm nhãn còn nguyên vẹn và không bị chảy nước

Lưu ý chọn nhãn: Nên chọn nhãn Bắc, nhãn Thái vì trái nhãn nhỏ, cơm nhãn không quá nhiều khi bỏ hạt sen vào phần cơm nhãn sẽ ôm lấy hạt sen chặt hơn và không bị rời ra trong quá trình nấu.

Cho từng hạt sen vào phần cơm nhãn đã chuẩn bị. Chú ý nhẹ tay để không làm bể hạt sen.

Cho phần hạt sen đã rim đường vào phần cơm nhãn đã tách hạt

Phần hạt sen dư bạn cho trực tiếp vào nước đường đang nấu. Tiếp theo cho phần nhãn bọc hạt sen vào nồi nước đường. Đợi sôi lại và tắt bếp, để nguội rồi để vào ngăn mát tủ lạnh.

Cho phần nhãn bọc hạt sen vào xoong nước đường, đun sôi trở lại rồi tắt bếp

Chè hạt sen thanh mát đã sẵn sàng phục vụ cho những thực khách thân yêu rồi. Mời bạn vào bếp bắt tay làm cùng E nhé!

Chè hạt sen long nhãn thanh mát đủ xoa dịu cái nắng oi ả ngày hè

Nguồn: Bếp Cô Minh