Sốt xuất huyết và cách phòng ngừa

Vào mùa mưa, dịch sốt xuất huyết lại vào mùa cao điểm. Hiện nay, Tp.HCM đang có nhiều ổ dịch sốt xuất huyết với diễn biến phức tạp. Trong bài viết này, Efood cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa nhé. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” không bao giờ thừa trong công cuộc bảo vệ sức khoẻ của bạn và gia đình.

Dịch sốt xuất huyết sẽ đạt đỉnh theo chu kỳ từ 4-5 năm. Lần gần đây nhất là năm 2019, vậy nên năm nay 2022 không có gì lạ khi TpHCM vừa bước vào mùa mưa đã thống kê số lượng ổ dịch sốt xuất huyết con hơn hẳn cùng kỳ mọi năm. Tính đến ngày 10/7/2022 cả nước đã có 92.000 ca mắc sốt xuất huyết; 36 trường hợp tử vong.

Năm 2022 là năm đạt đỉnh trong chu kỳ dịch sốt xuất huyết

1.Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue. Đây là bệnh lây truyền khi muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) chứa virus gây bệnh vào máu của người bệnh bằng cách đốt (chích).

Muỗi vằn hoạt động ban ngày, đặc biệt chỉ có muỗi cái mới có thể đốt người và truyền bệnh. Virus Dengue sẽ ủ bệnh trong con muỗi khoảng 8-11 ngày. Sau đó, nếu bạn bị muỗi này chích thì virus sẽ được lây truyền.

2.Triệu chứng sốt xuất huyết

Sốt cao, lên đến 40,5 độ C;

Đau đầu nghiêm trọng;

Đau phía sau mắt;

Đau khớp và cơ;

Buồn nôn và ói mửa;

Phát ban.

Các ban sốt xuất huyết có thể xuất hiện trên cơ thể 3-4 ngày sau khi bắt đầu sốt và dần thuyên giảm sau 1-2 ngày. Người bệnh có thể bị nổi ban lại một lần nữa vào ngày sau đó.

Nguy cơ nhiễm bệnh cao khi bị muỗi có chưa virut đốt

3. Biểu hiện sốt xuất huyết nặng

Ở mức độ này, các dấu hiệu sốt xuất huyết bao gồm tất cả các triệu chứng của dạng sốt xuất huyết nhẹ kèm theo các tổn thương ở mạch máu và mạch bạch huyết, chảy máu cam, chảy máu ở nướu hoặc dưới da, gây ra vết bầm tím. Cấp độ bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, cần điều trị khẩn cấp, thậm chí gây tử vong.

Sốc sốt xuất huyết là mức độ nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết – bao gồm tất cả các triệu chứng sốt xuất huyết nhẹ cộng với các triệu chứng chảy máu, và hiện tượng huyết tương thoát khỏi mạch máu, chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể, sốc (huyết áp thấp).

Bệnh thường biểu hiện nặng đột ngột sau 2-5 ngày (giai đoạn hạ sốt). Sốc sốt xuất huyết thường phổ biến ở trẻ em, tỷ lệ nhỏ ở người lớn. Sốt xuất huyết có thể chuyển nặng nhanh chóng, gây suy đa cơ quan và tử vong nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt là ở trẻ em.

Dạng sốt xuất huyết nhẹ kèm theo các tổn thương ở mạch máu và mạch bạch huyết

4. Phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng ngừa luôn được ưu tiên hơn cả. Có 2 cách chính để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết:

Vắc xin

Ngăn ngừa muỗi đốt:

Ngoài những biện pháp vệ sinh nhà cửa, loại bỏ những nơi sinh sôi và phát triển của muỗi; thì cũng nên chú ý đến giải pháp để hạn chế muỗi. Thường thấy ở các gia đình sẽ sử dụng thuốc xịt muỗi, nhang muỗi, máy đuổi muỗi,… Nếu bạn còn lo lắng về độ an toàn khi sử dụng các hoá chất diệt muỗi ảnh hưởng đến sức khoẻ gia đình có thể sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên.

Muỗi không hề thích mùi các tinh dầu thiên nhiên

Các loại tinh dầu phổ biến như tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu sả chanh, tinh dầu cam,… Vừa an toàn khi sử dụng, hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi ra khỏi không gian sống, thân thiện với môi trường. Các bạn có thể ghé EFood để lựa chọn được mùi hương ưa thích nhé!

Tinh dầu cam 10ml: https://e-food.vn/product/tinh-dau-cam-10ml/

Tinh dầu sả chanh 30ml: https://e-food.vn/product/tinh-dau-sa-chanh-30ml/

Tinh dầu bạc hà 30ml: https://e-food.vn/product/tinh-dau-bac-ha-30ml/

Tinh dầu khuynh diệp 10ml: https://e-food.vn/product/tinh-dau-khuynh-diep-10ml/