Bí quyết sống thọ của người Nhật

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố mới đây. Tuổi thọ trung bình ở Nhật  nữ giới và nam giới vào năm 2020, lần lượt là 87,74 tuổi và 81,64 tuổi. Người Nhật là một trong số những quốc gia có tuổi thọ cao trên thế giới. Không chỉ sống thọ, họ còn duy trì lối sống vui- sống khỏe- sống có ích. Chúng ta có thể học được gì từ họ để có được chất lượng cuộc sống tốt hơn, không chỉ cho người lớn tuổi mà cho thế hệ trẻ.

1. Sức khỏe thể chất- tâm trí- tinh thần

Người Nhật xem sức khỏe không chỉ về thể chất mà còn về sức khỏe tinh thần. Với không khí trong lành, môi trường sống được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Những cánh rừng bán nhiệt đới và ôn đới được bảo tồn. Phương pháp trị liệu cảm xúc bằng thiên nhiên. Việc sống gần với thiên nhiên mang lại nhiều lời ích to lớn về sức khỏe thế chất và tinh thần. Tắm nắng- tăng cường quá trình tổng hợp Vitamin D tự thân.

Sức khỏe thể chất- tâm trí- tinh thần luôn được chú trọng trong văn hoá Nhật

2. Xông hơi và tắm nước nóng

Nước Nhật được thiên nhiên ưu đãi khi có những dòng khoáng nóng. Từ xa xưa, người Nhật đã biết tận dụng việc tắm khoáng nóng để chữa bệnh từ thế kỷ XVII. Những bệnh như thấp khớp, đau dây thần kinh, viêm da cơ địa,… có chuyển biến tốt khi bệnh nhân duy trì tắm khoáng nóng theo liệu trình.

Những chất độc được bài tiết qua da thông qua tuyến mồ hôi

Bạn có biết làn da được xem như “quả thận” của cơ thể. Những chất độc được bài tiết qua da thông qua tuyến mồ hôi. Phương pháp xông hơi giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết qua da để thải độc cơ thể.

3. Nền ẩm thực “lành mạnh”

Nếu bạn để ý, trong văn hóa ẩm thực của người Nhật luôn chú trọng vào sự cân bằng dinh dưỡng. Rong biển, đậu nành, cá tươi, rau xanh,…luôn xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày. Ưu tiên những món hấp- luộc, sử dụng ít gia vị khi nêm nếm thức ăn. Ăn vừa đủ no để đảm bảo hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Những phần ăn được bày biện tinh tế luôn gây tò mò đối với thực khách.

Văn hóa ẩm thực của người Nhật luôn chú trọng vào sự cân bằng dinh dưỡng

4. Trà – thức uống tinh tế của người Nhật

Bạn có biết matcha- nguyên liệu thường thấy trong các thức uống phổ biến của giới trẻ (trà sữa, đá xay,…). Matcha có nguồn gốc từ lá trà, do người Nhật sáng tạo ra. Những lá trà non được hái rồi đem đi rửa sạch, phơi ráo nước rồi xay nhuyễn thành bột. Khiến cho Macha vẫn giữ màu xanh đặc trưng. Thức uống này có vị đắng nhẹ đặc trưng của lá trà.

Matcha có nguồn gốc từ lá trà, do người Nhật sáng tạo ra qua cách chế biến mới lạ

EGCG trong trà xanh có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong trà xanh sẽ hỗ trợ ngăn ngừa hình thành các gốc tự do trong cơ thể.