3 món ngon từ cốm

Có lẽ mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm ở Hà Nội. Không khí mát lành, chút gió vừa đủ co cô gái se lạnh nép mình vào chàng trai bên cạnh. Mùa của những chiếc lá đổi màu vàng đỏ, rụng kín một góc đường. Nét thơ của mùa thu Hà Nội không chỉ dừng lại ở không gian, thời tiết mà còn kết tinh ở sản vật nơi đây. Những hạt cốm căng bóng, thơm nhè nhẹ qua bàn tay khéo léo của những người thợ lành nghề đã tạo nên một đặc sản níu chân bất kỳ vị khách nào đến với Thủ Đô. Cùng EFood dạo quanh phố phường Hà Nội bằng những món ngon từ cốm bạn nhé.

Cốm – đặc sản mùa thu Hà Nội

1. Xôi cốm

Đậu xanh hấp chín mềm vừa tới, hạt sen luộc chín mềm, dừa sợi xào với chút đường. Nếp ngâm mềm hấp trên xửng với lửa lớn trong 20-30 phút đến khi hạt xôi vừa chín tới. Nhấc ra khỏi bếp, trộn nếp với đậu xanh, cốm tươi, hạt sen. Đợi hạt nếp nguội, sau đó hấp lần thứ hai trong 15 phút. Thêm chút muối để xôi có vị đậm đà hơn. Việc hấp xôi hai lần là bí quyết của những hàng xôi có tiếng. Đây là cách giúp hạt xôi nở đều, bóng, mẩy và dẻo mềm dù để qua đêm. Bạn có thể dùng chung với nước cốt dừa để thêm vị béo.

Xôi cốm thơm dẻo, bùi béo hài hoà của từng nguyên liệu

Từng hạt xôi dẻo thơm, hạt cốm xanh mướt hoà quyện với hạt sen béo bùi chắc chắc sẽ làm hài lòng thực khách khó tính nhất. Tất cả hương vị mùi thu gói gọn trong chiếc lá sen gói xôi cốm vừa dung dị vừa có sức hút lạ kỳ.

2. Chả cốm

Chả cốm vừa là món khai vị, cũng có thể là món chính, đôi khi lại là món ăn kèm ưa thích trong nhiều món ăn khác. Để có miếng chả cốm vừa thơm lại dẻo thơm lạ miệng không khó. Bạn dùng cốm tươi trộn thật đều với giò sống, mỡ heo cắt lạt lựu và gia vị tuỳ khẩu vị (tiêu sọ, nước mắm, hạt nêm,…). Tạo hình thành miếng tròn, dẹt vừa ăn theo ý thích. Sau đó chiên với lửa vừa đến khi miếng chả vàng đều hai mặt. Cắt thành từng miếng vừa ăn.

Từng viên chả cốm thơm béo, vàng ươm ngon mắt

Bạn có thể dùng như một món ăn chính trong bữa cơm dùng chung với tương ớt, hoặc dùng như một món ăn chơi, hay dùng kèm với bún đậu mắm tôm. Miếng chả nóng gionf ở ngoài, mọng nước bên trong, mùi thơm đặc trưng của giò, cay nhẹ của hạt tiêu, chút béo của mỡ heo và vị dẻo thơm của cốm tổng hoà thành một món ăn sẽ gây thương nhớ cho nhiều thực khách.

3. Đậu phụ tẩm cốm chiên giòn

Nếu bạn đã quá quen với các món chay từ đậu phụ, có thể biến tấu với đậu phụ tẩm cốm chiên giòn. Món ăn vừa lạ vừa quen trong bữa chay thiết đãi bạn bè. Bạn đánh tan 1 trứng gà với 2 muỗng bột chiên giòn thành hỗn hợp sền sệt. Đậu phụ trắng bạn cắt miếng vừa ăn, sau đó dùng giấy bếp lau khô. Nhẹ tay nhúng từng viên đậu phụ qua hỗn hợp trứng, sau đó nhanh tay lăn qua lớp cốm để áo đều viên đậu phụ. Chiên viên đậu phụ phủ đều cốm xanh mướt ngập dầu với lửa vừa. Hạn chế đảo để viên cốm định hình. Khi lớp vỏ vàng đều, nhanh tay vớt ra để lên lớp giấy thấm dầu.

Món chay mang đậm phong vị mùa thu

Món này dùng kèm với tương ớt và dưa leo để đỡ ngán. Lớp cốm giòn nhưng không bị khô, vẫn giữ được độ dẻo, bên trong đậu phụ mềm ẩm. Đây sẽ là một món ăn đổi vị cho mâm cơm hằng ngày. Món chay mới lạ nhưng nhanh gọn, rất dễ thực hiện.

Gói trọn mùa thu trong từng hạt cốm dẻo thơm. Món ăn ngon đôi khi không cần cầu kỳ, chỉ cần chút biến tấu với nguyên liệu mới lạ sẽ mang lại món ăn đặc sắc. Bạn hãy thử và cho EFood biết kết quả nhé.