Tại sao lại dễ buồn vào mùa đông?

Có bao giờ bạn cảm thấy dễ buồn vào mùa đông? Bạn cảm giác tâm trạng mình tự nhiên buồn rầu, uể oải. Hiện tượng này được gọi là  rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Hiện tượng này thường thấy ở các nước ôn đới, khi mùa đông kéo dài và số giờ nắng trong ngày ít hơn khiến bạn cảm thấy ủ rũ. Những ngày này bạn thường muốn ngủ và ăn nhiều hơn và mong muốn được ở một mình. Những triệu chứng này thường hết khi chuyển sang mùa xuân, hoặc khi thời tiết nắng đẹp trở lại.

1. Các dấu hiệu và triệu chứng của SAD bao gồm:

Cảm thấy bơ phờ, buồn bã hoặc suy sụp hầu như cả ngày, gần như mỗi ngày;
Mất hứng thú với các hoạt động mà bạn từng yêu thích;
Có năng lượng thấp và cảm thấy uể oải;
Buồn ngủ hoặc quá nhiều;
Thèm đồ ngọt, ăn quá nhiều và tăng cân;
Khó tập trung;
Cảm thấy thất vọng, vô dụng hoặc tội lỗi.

2. Làm sao để cải thiện vấn đề?

Chúng ta sẽ không ngồi yên đợi mùa đông qua đi để cải thiện tâm trạng. Có những cách sau bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay:

Tập thể dục

Duy trì lối sống lành mạnh, vận đông thường xuyên là cách khiến cơ thể sản sinh hoocmon hạnh phúc endorphin. Đây là chất làm bạn hạnh phúc hơn, yêu đời hơn và vui vẻ hơn. Duy trì chế độ tập luyện 4-5 ngày/ tuần, từ 30-60 phút với nhiều dạng bài tập đa dạng vừa thúc đẩy phát triển toàn diện các nhóm cơ, lại không bị chán. Yoga, gym, chạy bộ,… bất kỳ môn thể thao nào bạn yêu thích. Hãy bắt đầu ngay hôm nay nhé!

Chăm sóc tinh thần

Sức khoẻ tinh thần và sức khoẻ thể chất có liên quan mật thiết đến nhau. Để chăm sóc cho sức khoẻ tinh thần bạn cần duy trì một lối sống cân bằng, hạn chế việc quá tải stress. Ghi nhật ký biết ơn, thiền định, tham gia các hoạt động thiện nguyện,… sẽ làm cho đời sống tinh thần bạn phong phú hơn rất nhiều.

Ra ngoài

Không phải ngẫu nhiên mà khi ở quá lâu trong một không gian quen thuộc khiến bạn dễ chán như vậy. Bạn hãy thử “quăng” mình ra ngoài, thấy nhịp độ cuộc sống nhộn nhịp. Hoặc đơn giản là đi dạo trong công viên, đến một quán cà phê ưa thích, tham dự work shop về chủ đề ưa thích,… Hãy ra ngoài và tận hưởng cảm giác được là một phần của xã hội. Bạn sẽ không còn cô đơn đâu.

Tắm nắng

Việc tắm nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D thông qua việc da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D có thể giúp tăng cường hoạt động serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh). Ít ánh sáng mặt trời và thiếu vitamin D từ thực phẩm sẽ dẫn đến lượng vitamin D trong cơ thể thấp. Hãy kết hợp việc tập thể dục ngoài trời, dưới ánh nắng buổi sáng hoặc chiều mát để tránh làm hại đến da. Và đừng quên dùng kem chống nắng để hạn chế tác hại của tia UV.

3. Khi nào đi khám bác sĩ

Có những ngày bạn cảm thấy buồn là điều bình thường. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong nhiều ngày và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hãy nhờ đến các bác sĩ hoặc những người xung quanh để được hỗ trợ. Sẽ không ai có thể giúp các bạn khi chính bạn không cho người khác cơ hội ấy. Hãy lắng nghe cơ thể và chăm sóc nó thật tốt bạn nhé!
Rối loạn cảm xúc theo mùa được chẩn đoán thường xuyên hơn ở phụ nữ so với nam giới. Và SAD xảy ra thường xuyên hơn ở người trẻ tuổi hơn người lớn tuổi.
Một vài tips để bạn “sống khoẻ” qua mùa đông lạnh này: https://e-food.vn/2021/11/21/mua-dong-den-roi-chuan-bi-gi-day/