Khổ qua dồn thịt đậm vị Tết

Tết là gì? Là mùi thơm những món ngon mẹ nấu, nồi thịt kho trứng beo béo, miếng bánh chưng xanh dẻo thơm, là khoanh giò đậm vị. Tết rõ nhất là từ gian bếp- trái tim của ngôi nhà. Tết này Efood sẽ cùng bạn thực hiện món ăn truyền thống đậm vị ngày Tết miền Nam là canh khổ qua. Canh khổ qua trong mâm cơm ngày Tết với mong muốn mọi gian khổ, khó khăn của năm cũ đều trôi qua. Mọi may mắn, thành công sẽ đến trong năm mới.  Nào, cùng bắt tay vào bếp bạn nhé!

Nguyên liệu:

Khổ qua – 3 trái
Thịt heo xay – 350g
Nấm mèo – 10g
Đường – 10g
Nước mắm – 15g
Dầu mè – 10g
Hành khô – 30g
Tỏi băm – 30g

Thực hiện:

Nấu nước dùng xương. Xương sườn rửa sạch bằng nước muối, luộc sơ xương trong 5 phút. Sau đó rửa xương sạch và nồi.
Cho xương vào nồi, nấu sôi và vớt bọt thường xuyên. Thêm 1 muống cà phê muối, nấu sôi trong vòng 2 tiếng. Mở nắp xoong để nước dùng không bị đục.
Làm nhân thịt dồn khổ qua.
Nấm mèo, ngâm nở, rửa sạch, bằm nhỏ. Trộn nấm mèo đều cùng thịt heo xay, hành băm, tỏi băm, đường, tiêu, nước mắm, dầu mè, muối, ngò rí cắt nhỏ. Trộn thật đều các nguyên liệu lại với nhau. Bọc màng bọc thực phẩm, cất vào tủ lạnh đến khi dùng.
Khổ qua (mướp đắng), dùng dao nhọn sắc để rạch 1 đường dọc theo trái. Nhẹ nhàng dùng chiếc muỗng nhỏ móc ruột trái mướp ra mà không làm rách vỏ mướp. Rửa sạch mướp.
Đun một nồi nước sôi, chot 1 muỗng muối vào nước. Cho mướp đắng vào chần sơ trong 30 giây để giảm độ đắng, khổ qua mềm để dễ cho nhân vào hơn.
Nhanh tay vớt khổ qua ra ngâm vào tô nước lạnh. Trụng thêm vài cọng hành lá để cột khổ qua.
Khổ qua vớt ra, để ráo rồi dồn phần nhân thịt đã chuẩn bị vào từng trái. Lưu ý, chỉ dồn vừa đủ, không đên dồn quá đầy khi nấu trái khổ qua sẽ không đẹp.
Dùng lá hành đã trụng, khéo léo cột trái khổ qua lại để giữ chắc phần nhân thịt bên trong.
Cho khổ qua vào nồi nước dùng xương đang sôi. Đun với lửa vừa, vớt bọt và nêm thêm muối, 2 muỗng canh nước mắm (tuỳ khẩu vị). Đun đến khi khổ qua vừa mềm tới là được, khoảng 30 phút.
Tắt bếp và trình bày ra tô. Bạn có thể rắc thêm ít hành lá, ngò rí và tiêu xay là bạn đã có ngay món canh thơm ngon đậm đà vị Tết rồi.
Mâm cơm ngày Tết quây quần bên những người thân yêu, thưởng thức những món ngon truyền thống. Phong vị ngày Tết trong ký ức của những người con xa quê là khói ấm trong gian bếp của mẹ.