Yêu bản thân và những lầm tưởng

Thông điệp yêu bản thân ngày càng phổ biến hiện nay. Chúng ta đã hiểu rõ về việc yêu bản thân chưa? Liệu bạn có đang hiểu sai về khái niệm này. Cùng Efood tìm hiểu về yêu bản thân và những lầm tưởng thường gặp nhé!

1.Lầm tưởng: Yêu bản thân làm bạn trở nên ích kỷ và kiêu ngạo.

Yêu bản thân không có nghĩa là vô cảm với người khác, luôn coi mình là trung tâm của vũ trụ. Thay vào đó bạn giữ một mối liên hệ lành mạnh với chính bản thân mình, chăm sóc, yêu thương, chấp nhận và tin tưởng chính mình. Điều này giúp bạn có nội lực mạnh mẽ để kiên cường vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Từ đó bạn cảm thấy tự tin, tích cực và vững chãi hơn.

Sự thật: Yêu bản thân khiến bạn tích cực, tự tin và kiên cường hơn.

2. Lầm tưởng: Yêu bản thân là tự chăm sóc bản thân.

Khi bạn yêu bản thân, bạn sẽ rất tự nhiên chăm sóc cho bản thân về thể chấn lẫn tinh thần. Ví dụ như: tập thể dục, massage, thiền,… Hơn nữa bạn còn biết cách an ủi bản thân. Chấp nhận bản thân như chính nó là, chứ không cần theo một khuôn mẫu của ai khác. Ngoài biểu hiện bằng hành động, yêu bản thân nằm ở niềm tin bên trong.

Sự thật: Chăm sóc bản thân là một trong những biểu hiện của việc yêu bản thân.

3. Lầm tưởng: Bạn cần phải thể hiện cho cả thế giới biết là bạn yêu bản thân mình.

Bạn không cần phải đăng hình selfie lên mạng xã hội để chứng minh rằng bạn là người yêu bản thân. Bạn không cần phải thể hiện điều đó với bất kỳ ai nếu bạn không muốn. Yêu bản thân đơn thuần là quay trở về với chính bản thân bên trong mỗi người.

Sự thật: Yêu bản thân là tin tưởng và trân trọng bản thân.

4. Những bước đầu tiên trên hành trình yêu bản thân:

4.1. Đối thoại với chính mình

Dành khoảng thời gian nhất định trong ngày, thích hợp nhất là buổi sáng sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để “nói chuyện” với chính bản thân mình. Bạn có thể thiền, viết hoặc độc thoại nội tâm. Việc quay trở về với hiện tại, sống trong từng khoảnh khắc bằng tình yêu và sự tử tế với chính mình. Điều này thoạt nghe bạn có thể sẽ thấy có vẻ kỳ quặc, nhưng hãy thử thực hành một thời gian, bạn sẽ phải bất ngờ về hiệu quả nó mang lại đấy.

4.2. Chăm sóc tốt cho bản thân

Đừng coi việc tập thể dục như một “cực hình” mà đó là lúc bạn được bổ sung endorphin tự nhiên cho cơ thể. Hãy tìm những hoạt động khiến bạn cảm thấy hứng thú như chạy bộ, yoga, gym, bơi lội,…có rất nhiều lựa chọn cho bạn. Lắng nghe cơ thể và biết ơn cơ thể. Tuy cơ thể bạn không phải lúc nào cũng hoàn hảo như ý muốn, nhưng nó là một “người bạn” đồng hành với bạn trong suốt cuộc đời.

4.3. Đón nhận lời khen

Nếu ai đó khen bạn, hãy mỉm cười thật tươi và nói lời cảm ơn. Điều này có lẽ đã quen thuộc với một vài bạn, tuy nhiên còn rất nhiều bạn phải “vật lộn” khi đón nhận những lời khen. “Không phải vậy đâu, tôi đâu có giỏi/ đẹp/ tốt như vậy!”  khi nói như vậy bạn đã vô tình khước từ đi những năng lượng tích cực cho bản thân. Hãy tự tin đón nhận những lời khen và cũng đừng ngần ngại trao đi những lời khen dành cho những người xung quanh, từ những điều nhỏ nhất.

Lược dịch từ: https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-path-passionate-happiness/202002/self-love-selfish-narcissistic-and-arrogant