Bò bít tết và khoai tây nghiền đón Valentine

Bò bít tết và khoai tây nghiền là một combo không thể thiếu trong các nhà hàng Âu. Món ăn không quá cầu kỳ, nhưng yêu cầu cần đúng kỹ thuật để ra được món ăn đúng chuẩn. Thịt bò mềm, mọng nước, không bị khô. Dùng kèm khoai tây nghiền có độ mịn, béo, tan trong miệng. Valentine này bạn có thể tiết kiệm chi phí cũng như dành tặng bất ngờ cho người thương, tại sao bạn không bắt tay vào và làm ngay nhỉ.

Nguyên liệu:

Sốt:
Ngò tây – 10g
Ngò rí – 10g
Dầu oliu – 30ml
Nước cốt chanh – 1 trái
Tỏi băm – 10g
Hành khô băm – 10g
Thịt bò:
Thịt nạc lưng bò – 2 x 300g
Muối, tiêu, lá hương thảo, tỏi
Khoai tây nghiền:
Khoai tây – 500g
Bơ lạt – 150g

Cách làm:

Làm khoai tây nghiền và nước sốt ăn kèm món chính.
Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ. Cắt thành miếng nhỏ 2cm, cho vào nồi. Thêm nước ngập khoai tây, thêm 1 muỗng cà phê muối. Đun sôi khoai tây đến khi khoai mềm. (20-30 phút).
Sau khi khoai mềm, vớt ra để ráo nước. Dùng phới để nghiền khoai tây khi còn nóng để khoai mềm hơn.
150g bơ lạt để ở nhiệt độ phòng, cắt thành miếng nhỏ, sau đó làm chảy bơ bằng lò vi sóng. Cho phần bơ đã làm chảy vào khoai tây. Trộn đều tay đến khi thành một hỗn hợp mịn. Vậy là phần khoai tây nghiền đã xong.
Sốt:
Băm nhỏ ngò tây, ngò rí, tỏi băm, hành khô. Trộn đều với 30 ml dầu oliu và nước cốt chanh (1 trái chanh), một chút muối và tiêu xay.
Áp chảo bò: Đun nóng chảo, thêm vào 2 muống canh dầu ăn đến khi bốc khói nhẹ. Thịt bò ướp một muỗng canh dầu oliu, rắc đều một xíu muối và tiêu xay lên bề mặt miếng thịt.
Nhanh tay cho cho miếng thịt bò vào chảo. Vẫn mở lửa lớn đến thi một mặt vàng xém cạnh để có mùi thơm khi áp chảo. Lưu ý, chỉ nên trở mặt thịt một lần để tránh làm thịt bị mất nước.
Sau khi hai mặt xém cạnh thì thêm 25g bơ lạt vào chảo để bơ tan chảy thấm vào từng thớ thịt. Tiếp theo thêm 2 tép tỏi đập dập và 2 nhánh hương thảo đế làm dậy mùi thơm đặc trưng của món bò này.
Dùng nhiệt kế để thử độ chín của thịt. Cắm đầu nhiệt kế vào trong miếng thịt, nếu ở nhiệt độ 55 độ C thì thịt vừa chín tái (medium).
Tắt bếp, để thịt nghỉ trong 5 phút rồi trình bày ra đĩa. Phần ăn sẽ gồm một miếng bò bít tết, 1 phần khoai tây nghiền và thêm măng tây xào (tuỳ khẩu vị). Khi ăn, bạn chang phần nước sốt rau mùi đã pha ở trên lên và thưởng thức. Món này sẽ ngon hơn khi dùng nóng để thịt giữ được độ mọng nước và mềm ẩm.
Chúc bạn thành công với món ăn lần này, và có những giây phút thật hạnh phúc bên cạnh người thương.
Nguồn: Culinary Frank