Ăn gì để giải nhiệt mùa nóng?

Mới bước bào mùa hè thôi, nhưng thời tiết đã rất nóng nực và oi bức rồi. Ăn gì để giải nhiệt mùa nóng mà không gây hại trong thời tiết khó chịu này. Cùng điểm qua những loại thực phẩm tính mát ngay sau đây. Bạn sẽ có thêm lựa chọn cho danh sách đi chợ tuần này bạn nhé!

1. Trái cây có tính mát

Mùa hè đến ngoài cái nắng nóng, còn là mùa của trái cây chín rộ. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại trái cây có tính mát như họ cam chanh, nước dừa,…. Đây là những loại trái vừa giúp giải khát, cung cấp thêm vitamin và khoáng chất. Vì thời tiết nóng nực, cơ thể dễ bị mất nước khi chảy mồ hôi. Với những loại trái cây này, sau khi mua về bạn chỉ cần rửa sạch. Sau đó để ráo sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Việc này vừa giữ trái cây tuơi lâu, vừa mát lạnh khi ăn.


Dưa hấu, dứa, thanh long, đu đủ,…có rất nhiều lựa chọn cho bạn vào mùa này. Lựa chọn theo khẩu vị và biến tấu nhiều loại khác nhau. Cắt ra ăn nguyên vị, dầm sữa chua, xay sinh tố hoặc trái cây dầm. Vị chua ngọt cân bằng giúp cơ thể được “làm mát” tự nhiên. Đồng thời lại đầy đủ vitamin, chất xơ và khoáng chất cho ngày hè nhiều năng lượng.

2. Rau củ có tính mát (diếp cá, rau má, cà rốt)

Mùa hè nóng bức bạn hay nhớ đến tô canh bầu nấu tôm, canh rau đay nấu cua đồng,… cũng đủ làm mát thời tiết khó chịu này. Mùa hè có rất nhiều loại rau củ tươi ngon: bầu, bí xanh, rau dền, mướp đắng,… Đây là những nguyên liệu không thể thiếu trong bữa cơm ngày hè. Bạn có thể kết hợp với nấm và đậu phụ nếu nấu chay. Hoặc tôm, bò, thịt heo băm,… cho nước canh ngọt hơn.


Nếu bạn không muốn lỉnh kỉnh vào bếp nhưng vẫn đầy đủ vitamin từ rau củ thì smothie, nước ép là một gợi ý. Rau má đậu xanh, nha đam đường phèn, cần tây, cà rốt… Bạn sẽ lựa chọn sẽ tuỳ vào khẩu vị và sở thích của mỗi người. Lưu ý khi sơ chế các loại rau củ cần rửa sạch dưới vòi nước đang chảy để loại bỏ bụi bẩn. Để ráo và để trong tủ lạnh, khi cần ép nước thì mọi thứ đã sẵn sàng cho một ly nước mát lạnh.

3. Đạm dễ tiêu hoá (đậu, cá, thịt trắng,…)

Để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì không thể thiếu đạm. Mùa hè bạn có thể ưu tiên hơn các nguồn đạm dễ tiêu hoá như các loại đậu, cá, thịt gà,… Kết hợp với các loại rau để làm các món như canh chua, gỏi gà bóp thấu, gỏi đu đủ tôm thịt,… Những món ăn có đủ đạm lẫn rau xanh thanh mát.
Mùa hè bạn chọn món ăn món để giải nhiệt?