Cơm nhà gây thương nhớ

Những đứa con xa nhà sẽ nhớ gì. Nhớ món quà vặt mẹ đi chợ về, làn gió mát nơi hiên nhà, quầy dừa cha vừa hái ngọt mát tận ruột già ruột non. Nhớ mỗi bữa cơm nhà đơn sơ mà đầm ấm. Mùa nào thức thấy, khi thì tô canh dau mồng tơi nấu cua đồng, khi thì chén cà muối với thịt luộc, bữa thì ơ kho quẹt ăn với cơm cháy ngon thấm dậm. Ai mà ngờ được những hương vị ấy lại gây thương nhớ đến nao lòng đối với mỗi người con xa xứ. “Con nhớ bữa cơm nhà, tía má ơi!”

1. Hương vị gia đình

Bữa cơm là lúc mọi thành viên trong gia đình quây quần cùng nhau. Cha ngoài đồng về còn mướt mồ hôi, vội rửa chân tay rồi pha sẵn ấm trà. Mẹ lẹ làng cho mướp đã cắt miếng vào nồi canh đang nghi ngút khói. Vừa chín tới là múc liền ra tô, kê lên cái dĩa cho đỡ nóng tay rồi chiễm chệ đặt ngay giữa bàn ăn. Hai anh em chia nhau dọn chén, dọn bàn cho mâm cơm nóng sốt. Còn gì bằng khi bụng đói mà có ngay chén cơm nóng với ơ cá kho, chấm với vài lát dưa leo giòn giòn. Húp thêm chén canh nữa là thơn ngon tròn vị.
Không phải nhà hàng sang trọng, cũng chẳng sơn hào hải vị đắt tiền mà sao ngon lành quá đỗi. Bởi bữa cơm nhà ngon nhất là được sum vầy cùng người thân. Cái ngon của món ăn cùng với tình yêu thương của gia đình là miền ký ức khó quên của mỗi người con xa quê.

2. Khẩu vị quen thuộc

Cơm nhà coi vậy chứ quen mà lạ. Bởi mỗi nhà là một cách nấu khác nhau. Mà chính cái sự khác nhau đó tạo nên cái nét không lẫn vào đâu được trong mâm cơm của mẹ. Cũng là thịt kho, canh chua mà mỗi nhà mỗi vị, mỗi cách gia giảm khác nhau. Bởi lớn lên với bữa cơm mẹ nấu, nên ăn hoài thành quen luôn cái khẩu vị đó. Rồi đi ăn cơm ở hàng quán lại thấy không bằng cơm mẹ nấu ngày xưa.

3. Gia vị của tình yêu thương

Cơm nhà ngon không chỉ vì nhờ mớ rau xanh non vừa hái sau vườn, con tép đồng tươi rói buổi chợ sớm. Mà còn đó còn là hương vị của tình yêu thương. Tình yêu thương được gửi gắm vào từng món ăn. Chăm chút, tỉ mẫn nêm nếm sao cho tròn vị. Nêm thêm cả sự chăm sóc để người thân ăn được ngon miệng, chắc ruột để có sức đi làm. Bữa cơm nhà không chỉ ăn no, ăn cho qua bữa, mà đó là cả một sự yêu thương, chăm sóc của người nấu. Món cá nướng của cha, món cháo vịt ấm lòng của mẹ. Đằng sau mỗi miếng ngon là cả một tấm lòng săn sóc và yêu thương.
Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm, là dịp để mỗi người thương hơn gia đình lớn, chăm sóc cho gia đình nhỏ. Và mỗi ngày đừng quên vun vén cho tổ ấp của mình bạn nhé.