Mứt mận Bắc cực dẻo thơm

Mận Bắc (mận hậu)-  loại trái cây gây thương nhớ cho nhiều người. Với vị chua dịu, ngọt nhẹ, giòn giòn và mọng nước. Quả chín có màu đỏ, căng bóng, được phủ một lớp “phấn” tại nên một vẻ ngoài có đôi phần e ấp. Mùa mận chín rộn chỉ kéo dài trong vài tuần, vì vậy các tín đồ ghiền loại quả này phải tranh thủ mua về đôi ký ăn mới đã cơn thèm. Ngoài ăn tươi, mận Bắc còn là nguyên liệu cho các loại nước giải khát mùa hè, mứt ô mai ăn cực cuốn. Trong bài viết này, gian bếp EFood mang đến cho các bạn món ăn lạ mà quen: Mứt mận Bắc cực dẻo thơm.

Nguyên liệu:

– 3kg mận Bắc (mận hậu)
– 1,5-2kg đường vàng (tuỳ khẩu vị)
– 1 muỗng canh muối biển
– 150g gừng tươi
– 100 ml nước lọc.

Cách làm:

Mận ngon là những là những quả chắc tay, bóng, màu đỏ, chín vừa tới. Lựa được những quả mận vừa chín tới để có món mứt giòn, ngọt dịu mà không bị nát.
Mận rửa sạch, để ráo, bỏ cuống. Khứa mận thành các lát mỏng, đều tay dọc quanh phần hạt. Tránh làm các lát đứt rời nhau.
Cho mận đã cắt vào nồi, ướp cùng 1 muỗng canh muối biển+ 1,5-2kg đường vàng (tuỳ khẩu vị). Mỗi lớp mận là 1 lớp đường, cứ như vậy đến khi hết phần mận đã cắt. Ướp mận từ 8-10 tiếng, không nên ướp lâu hơn, vì lúc này mận dễ bị lên men.
Dùng nồi dày để nhiệt độ nóng đều. Đun mận đến khi sôi thì hạ lửa liu riu, phần nước mận sôi lăn tăn. Sau 30-45 phút, nhẹ nhàng vớt từng trái mận đặt trên vỉ cho ráo nước.
Phần nước còn lại thu được phần siro mận.
Phần gừng rửa sạch, giã thật nhuyễn. Thêm 100ml nước lọc vào phần gừng vừa giã. Lọc lấy nước gừng và phần xác gừng để riêng.
Dùng cọ quét nhẹ phần nước gừng thấm đều lên từng trái mận đặt trên vỉ. Phần xác gừng sấy khô vừa tới với nồi chiên không dầu, 55 độ C trong 2 tiếng.
Mận đem phơi nắng to trong 2-3 ngày là se mặt. Lúc này cho phần gừng đã sấy trộn cùng mận. Vị ngọt dịu, chua nhè nhẹ, và vị cay nồng của gừng hoà quyện đánh thức vị giác của bạn. Mận cho vào hũ sạch, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh dùng trong vong 1 tuần là ngon nhất.
Hãy thử vào bếp làm ngay món này để thưởng thức và tặng bạn bè, ngươì thân ngay nhé. Chắc chắc không làm bạn thất vọng đâu. Nhâm nhi từng miếng mứt mận chua chọt, thêm ly siro mận mát lạnh đủ để xua tan đi cái oi bức ngày hè.
Nguồn: EsheepKitchen