3 Cách tận dụng rau củ sau khi ép

Nước ép rau củ, trái cây không còn là thức uống xa lạ với chúng ta. Thói quen duy trì mỗi sáng uống khoảng 200ml nước ép rau củ quả tươi rói là cách khởi đầu một  ngày mới đầy sảng khoái. Hoặc bạn cũng có thể thay cho bữa xế, vừa đầy đủ dinh dưỡng lại nhẹ bụng dễ tiêu. Phần bã ép rau cũ sau mỗi lần ép bạn sẽ làm gì? Thay vì đổ bỏ, bạn có những cách để tận dụng phần bã rau củ này có thể bạn chưa biết.

1. Cơm chiên rau củ

Cơm chiên là món ăn ngon- bổ- rẻ với nhiều người. Cơm chiên cho buổi sáng- trưa- hay tối đều hợp. Thay vì tốn công để cắt nhỏ rau củ thành hạt lựu nhỏ để chiên cơm. Thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng bã rau củ ép để thay thế. Vừa tạo màu đẹp cho cơm chiên, vừa bổ sung thêm chất xơ trong khẩu phần ăn. Với cơm chiên, bạn có thể tận dụng phần bã ép của cà rốt, củ dền và cần tây để tạp màu sắc và có mùi vị phù hợp với món ăn. Thay vì dùng cơm trắng, bạn có thể thay bằng hạt quinoa, gạo lức,… để thay thế.
Ngoài ra, bạn có thể thử làm trứng chiên rau củ, bánh cookie, mì ý sốt rau củ,… rất nhiều món ăn cho bạn thoả sức sáng tạo. Với bã ép rau củ bạn nên dùng ngay say khi vừa ép xong, để giữ được sự tươi ngon.

2. Sản phẩm làm đẹp tự nhiên

Dùng bã rau củ để đắp mặt nạ, tẩy da chế cho cơ thể vừa lành tính lại có hiệu quả bất ngời. Nguồn vitamin sẵn có trong rau củ là thức ăn dinh dưỡng cho da. Việc tận dụng bã rau củ để tẩy da chết vừa nhẹ dịu cho da. Việc lấy đi lớp tế bào chế trên da giúp da sáng màu hơn, mềm mượt và mịn màng hơn.
Tuy nhiên, nếu sử dụng những sản phẩm có kết cấu các hạt quá thô ráp, vô tình gây tổn thương đến làn da. Phần bã rau cũ vừa có đủ độ thô để lấy đi lớp tế bào chết. Vừa bổ sung độ ẩm cho da bằng lượng nước rau củ còn lại trong phần bã.

3. Ủ phân hữu cơ cho cây trồng

Nếu là một tín đồ của việc trồng cây, chắc chắn bạn không thể nào bỏ qua công dụng tuyệt vời của phần bã rau củ này. Nó vừa cung cấp thêm chất dinh dưỡng và khoáng chất cho cây trồng, vừa làm cho đất tơi xốp. Bã rau củ là “thức ăn” ưa thích của các vi sinh vật trong đất. Đây được xem là những “người thợ” cần mẫn làm giàu thêm dinh dưỡng trong đất.
Bạn bới nhẹ một góc đất trong chậu cây. Cho phần bã rau củ vào. Sau đó phủ lên một lớp đất để trong quá trình phân huỷ không gây múi, thu hút ruồi nhặng. Hoặc bài bản hơn, bạn có thể ủ phân compost để bón cây với số lượng lớn, cũng như chất lượng phân sẽ tốt hơn là bón trực tiếp vào đất.