Cách chọn cà phê đúng gu

Đối vơí những tín đồ cà phê, để tìm ra một loại yêu thích cho mình là điều không dễ. Bởi hiện nay có quá nhiều loại cà phê trên thị trường. Đâu mới chính là loại mà bạn ưu thích? Loại cà phê nào phù hợp khẩu vị và thể hiện được cá tính của bản thân? Làm sao để chọn được cà phê đúng gu? Efood sẽ cùng bạn điểm qua 5 cách hữu hiệu để tìm ra câu trả lời nhé.

1. Đọc bao bì sản phẩm

Điều này nghe có vẻ hơi “bình thường”. Tuy nhiên những gì nhà sản xuất muồn thể hiện cho người mua thấy đều có trên bao bì. Và hơn hết là những thông tin này đều cần được thẩm định và cấp phép với cơ quan chức năng. Trên bao bì cà phê thường có thông tin về xuất xứ, loại hạt cà phê, phương pháp rang và mô tả hương vị. Đây là thông tin cơ bản để bạn có thể lựa chọn được loại cà phê phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình.

Một điều cần lư ý nữa là bao bì sản phẩm cà phê. Bao bì nên được đóng gói kín để bảo vệ cà phê khỏi ánh sáng, độ ẩm và không khí. Nếu bạn mua sản phẩm cà phê trong hộp giấy, hãy kiểm tra xem hộp có phai màu hay không. Nếu bạn mua sản phẩm cà phê trong túi, hãy kiểm tra xem túi có bị thủng hay không. Chọn cà phê rang xay mới: Cà phê rang xay mới sẽ có hương vị thơm ngon hơn. Nếu bạn mua cà phê xay sẵn, hãy chọn sản phẩm có ngày rang gần nhất.

2. Nơi trồng cà phê

Hạt cà phê mỗi vùng trồng sẽ có những hương vị đặc trưng khác biệt. Bạn có thể tìm hiểu về các vùng trồng cà phê và những đặc trưng riêng của từng vùng. Cà phê trồng ở những vùng khác nhau sẽ cho mùi vị khác nhau do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như khí hậu, độ cao, đất đai, phương pháp chế biến và cách rang cà phê. Những yếu tố này sẽ tác động đến thành phần hóa học của hạt cà phê và tạo ra các hương vị khác nhau.

3. Loại giống cà phê

Tương tự như điều kiện đất đai, thổ nhưỡng; giống cà phê cũng quyết định không nhỏ đến hương vị của mỗi loại. Mỗi loại hạt cà phê đều có những đặc điểm riêng về vị, mùi hương và độ đắng. Bạn có thể tìm hiểu về các loại hạt cà phê phổ biến hiện nay như Arabica, Robusta, Liberica để có thể chọn được loại phù hợp với sở thích của mình. Cà phê Arabica hoặc Robusta có chất lượng cao để đảm bảo hương vị tốt nhất. Cà phê Arabica có hương thơm đặc trưng và hương vị nhẹ nhàng, trong khi cà phê Robusta có hương vị mạnh và đắng. Cách chọn cà phê đúng gu.

4. Ngày rang

Thời gian rang cà phê cũng ảnh hưởng đến hương vị của sản phẩm. Cà phê rang kỹ hơn (có màu sậm hơn) nghĩa là hạt đã được rang lâu hơn. Đây là loại thường sẽ mang lại hương vị đậm đà hơn. Tương tự, cà phê rang sáng sẽ có hương vị nhẹ hơn. Khi hạt cà phê được rang, các hợp chất hóa học bên trong hạt sẽ trải qua quá trình oxy hóa. Ngoài ra, hạt cà phê được rang quá lâu sau khi thu hái, các hợp chất này sẽ bị phân hủy nhiều hơn, dẫn đến mất đi một số hương vị và mùi thơm của cà phê, và cà phê sẽ trở nên nhạt hơn. Ngược lại, nếu cà phê được rang ngay sau khi thu hái, các hợp chất hóa học bên trong hạt cà phê sẽ được giữ nguyên tốt hơn, và cà phê sẽ có hương vị và mùi thơm tốt hơn.

5. Mô tả hương vị

Mô tả hương vị trên bao bì hoặc trên các trang website của nhà sản xuất cũng là một thông tin quan trọng để bạn có thể lựa chọn được loại cà phê phù hợp với sở thích của mình. Hương vị cà phê có thể được miêu tả bằng các từ như đắng, ngọt, chua, đậm, nhẹ, thơm, thanh tao,…vv. 
Trải nghiệm cà phê là thú vui của những tín đồ cà phê. Không gì chân thực bằng chính trải nghiệm của bản thân, nhất là đối với khẩu vị khác biệt của mỗi người. Đừng ngại thử một loại cà phê mới, biết đâu bạn sẽ tìm ra “chân ái” của đời mình. Cách chọn cà phê đúng gu của bạn là gì? Hãy thử và cho Efood biết gu cà phê của bạn là gì nhé? Đừng quên ở Efood có những túi cà phê thơm ngon của Trung Nguyên đang chờ bạn.