Cách nào giảm mỏi mắt?

Học tập, làm việc trên máy tính, sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài là một trong nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mỏi mắt. Những dấu hiệu thường thấy khi bị mỏi mắt như: mắt dễ bị kích ứng, khô mắt, đỏ mắt, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng. Những biểu hiện này tuy không quá nghiêm trọng, nhưng gây ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống cũng như làm. Cách nào giảm mỏi mắt? Dưới đây là 5 cách hỗ trợ giảm tình trạng mỏi mắt mà EFood mách bạn.

1. Phương pháp 20-20-20

Phương pháp này giúp giảm áp lực cho mắt. Sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình, hãy dừng lại và nhìn vào một điểm cách xa khoảng 20 feet (tương đương 6 mét) trong ít nhất 20 giây. Việc này giúp mắt thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng nghỉ này để uống nước, đi lại vận động,… để thư giãn. Việc uống đủ nước cũng là yếu tố quan trọng để cung cấp đủ độ ẩm cho mắt.

2. Điều chỉnh ánh sáng

Đảm bảo ánh sáng xung quanh bạn không quá sáng hoặc quá tối. Nếu làm việc trong môi trường có ánh sáng mạnh, bạn có thể sử dụng rèm cửa  để làm giảm cường độ ánh sáng môi trường. Bên cạnh đó, màn hình quá sáng hoặc quá tối cũng dễ gây mỏi mắt. Hãy điều chỉnh độ sáng và độ tương phản trên màn hình để phù hợp với mắt của bạn.

3. Khoảng cách đến màn hình

Đảm bảo bạn có khoảng cách hợp lý giữa mắt và màn hình. Khoảng cách lý tưởng là khoảng 50-60 cm từ mắt đến màn hình. Nếu cần, điều chỉnh vị trí ngồi và độ cao của màn hình phù hợp. Màn hình không nên đặt song song với mắt, mà nên thấp hơn một chút. Việc điều chỉnh khoảng cách từ mắt đến màn hình còn tác động đến tư thế ngồi làm việc, làm giảm nguy cơ đau mỏi cổ vai gáy.
4. Sử dụng màn hình chống chói
Màn hình chống chói có thể giúp giảm cường độ ánh sáng phản chiếu từ màn hình đến mắt. Có thể dùng màn hình có lớp phủ chống chói để giảm cường độ ánh sáng gây mỏi mắt. Lớp chống chói này làm dịu ánh sáng từ thiết bị điện tử đến mắt. Hiện tượng bóng gương phản chiếu gây chói qua màn hình thiết bị điện tử gây khó chịu cho mắt.
5. Thuốc nhỏ mắt
Nếu mắt bạn cảm thấy khô và mỏi, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để bổ sung độ ẩm cho mắt. Bên cạnh đó nên đảm bảo đủ độ ẩm trong không gian làm việc. Điều này giúp giảm tình trạng khô mắt do không khí khô, thiếu ẩm.  Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây khô mắt. Tránh tiếp xúc quá lâu với điều hòa không khí, quạt gió mạnh, hơi nước hoặc các yếu tố gây khô khác. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt để biết cách sử dụng và liều lượng phù hợp nhé.
Trung bình chúng ta chớp mắt 15 lần trong một phút. Nhưng khi tập trung nhìn vào màn hình, số lần chớp mắt giảm đi một nửa dẫn đến mắt khô và mỏi mệt. Cách nào giảm mỏi mắt? Bạn  nhớ thực hiện các tips mà EFood chia sẻ nhé! Và một điều quan trọng là bạn hãy sắp xếp một lịch trình làm việc phù hợp và cân bằng.