5 Bí thuật cho sức khỏe mùa nắng

Mùa hè đến với thời tiết nóng nực với các nguy cơ sức khỏe. Nắng nóng có thể gây ra nhiều vấn đề như say nắng, đột quỵ do nhiệt, mất nước,…. Trong bài viết này, EFood sẽ cung cấp 5 “bí thuật” để bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng để bạn thoải mái tận hưởng mùa hè sôi động.

1. Uống đủ nước

Khi trời nóng, cơ thể chúng ta mất nước nhiều hơn qua việc đổ mồ hôi và hô hấp. Do đó, uống đủ nước là điều cực kỳ quan trọng để tránh bị mất nước. Khi bị mất nước, cơ thể dẫn có biểu hiện như: mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, ngất xỉu,…Bạn nên uống nhiều hơn nếu có tập thể dục hoặc ở ngoài trời nhiều. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung bằng nước ép trái cây tươi, nước bổ sung ion kiềm,…

2. Kem chống nắng

Ánh nắng gay gắt của mùa hè không chỉ gây ra tổn thương da mà còn làm tăng nguy cơ ung thư da. Vì vậy, bôi kem chống nắng là bước bảo vệ da quan trọng. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF (Sun Protection Factor) từ 30 trở lên và bôi đều khắp cơ thể trước khi ra ngoài ít nhất 20 phút. Đừng quên bôi lại sau 2 giờ hoặc sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều bạn nhé.

3. Mặc quần áo dài tay và thoáng mát

Việc mặc quần áo dài tay không chỉ bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV mà còn giúp giảm ra mồ hôi quá mức và nguy cơ mất nước. Cần chú ý chọn loại vải nhẹ, thoáng khí để tránh gây tác dụng ngược. Nên ưu tiên các loại vải tự nhiên như cotton, linen hay visco dệt kim có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Một chiếc nón rộng vành để bảo vệ mặt và cổ khỏi ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

4. Hạn chế ra ngoài vào giờ nắng nóng cao điểm

Vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh nhất trong ngày. Nếu không cần thiết, nên hạn chế ra ngoài trong khung giờ này để tránh bị say nắng. Nếu buộc phải ra ngoài, bạn hãy đeo kính mát chống nắng, sử dụng ô che nắng, nghỉ ngơi thường xuyên ở những nơi có bóng râm và bổ sung nước liên tục.

5. Một số giải pháp tình thế

Có một số giải pháp cho bạn để tạm thời đối phó với cái nóng. Đó chính là:
– Tắm nước mát, hạ nhiệt dần dần. Việc làm mát cơ thể bằng nước ấm hoặc lạnh sẽ hạ nhiệt độ cơ thể một cách an toàn và từ từ.
– Đắp khăn ướt mát lên cổ, nách và bẹn. Những vùng này có nhiều mạch máu để hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng.
– Di chuyển đến nơi mát mẻ và nghỉ ngơi. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp và cho cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
– Uống nhiều nước và nước điện giải. Giúp bù đắp nước và khoáng chất bị mất qua quá trình đổ mồ hôi.
Mùa hè là mùa của những chuyến đi chơi đầy lý thú. Nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không chăm sóc đúng cách. Bằng việc áp dụng những thủ thuật trên, bạn và gia đình sẽ có một mùa hè tràn đầy năng lượng. Nếu có dấu hiệu sức khỏe bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc kịp thời. Chúc bạn một mùa hè tràn ngập nắng vàng và cuộc sống khỏe mạnh!