Tinh thần và thể chất có liên quan nhau không?

Cơ thể là một thể thống nhất. Sức khỏe tinh thần và thể chất có mối liên hệ chặt chẽ hơn chúng ta vẫn nghĩ. Khi tinh thần không tốt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Và ngược lại, sức khỏe thể chất kém cũng có thể gây ra những vấn đề về tâm lý. EFood sẽ bật mí một vài khía cạnh để làm sáng tỏ điều này nhé!

Hệ miễn dịch

Khi bạn gặp phải căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm kéo dài, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone stress như cortisol. Mức cortisol cao có thể làm suy giảm hoạt động của hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và suy yếu hệ miễn dịch. Ngược lại, khi hệ miễn dịch bị suy yếu do bệnh tật, cơ thể sẽ khó chống chọi với stress và dễ rơi vào tình trạng chán nản, trầm cảm. Điều này sẽ dễ thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng hoặc mãn tính.

Sức khỏe tim mạch

Stress và sức khỏe tâm thần cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tim mạch. Khi bạn căng thẳng, huyết áp và nhịp tim sẽ tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến… Bên cạnh đó, người gặp vấn đề về tâm lý thường có xu hướng thói quen sống không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, ăn uống không điều độ, ít vận động… Đây chính là mảnh đất màu mỡ để những bệnh lý về tim mạch sinh sôi nảy nở.

Rối loạn ăn uống

Trầm cảm, lo âu, stress kéo dài thường đi kèm với những triệu chứng về rối loạn ăn uống. Điều này dẫn đến tăng cân hoặc sụt cân mất kiểm soát. Một số người sẽ ăn quá nhiều để tìm nguồn an ủi từ thức ăn; ngược lại, sẽ có những người mất hết cảm giác thèm ăn và bỏ bữa. Cả hai điều này đều gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất như béo phì, suy dinh dưỡng, tiểu đường…

Giấc ngủ

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc ngủ quá nhiều đều là những dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tinh thần như trầm cảm, lo âu, stress,… Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ làm suy giảm miễn dịch, khó tập trung, thiếu năng lượng, dễ mệt mỏi. Đồng thời, mất ngủ cũng có thể gây ra hoặc làm nặng thêm các vấn đề về tinh thần như trầm cảm, rối loạn lo âu…

Quá trình phục hồi sau tổn thương

Sức khỏe tinh thần ảnh hưởng đáng kể đến quá trình phục hồi của cơ thể sau chấn thương. Những người gặp vấn đề về trầm cảm, lo âu thường khó hồi phục hơn do thiếu động lực, ăn uống kém, ngủ không đủ giấc… Ngược lại, khi quá trình phục hồi của cơ thể bị chậm trễ, điều này có thể gây ra tâm lý tiêu cực như thất vọng, chán nản, trầm cảm.

Nhìn chung, sức khỏe tinh thần và thể chất luôn song hành và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Chính vì vậy, chúng ta cần chú trọng cân bằng cả hai khía cạnh này để có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa sức khỏe tinh thần và thể chất. EFood chúc bạn có được sức khỏe một cácd toàn diện và trọn vẹn nhé!