4 cách “sơ cứu” khi stress

Một ngày tốt đẹp đang lặng lẽ trôi, nhưng rồi, căng thẳng ập đến mà ta không lường trước được. Đường sá kẹt xe, tin nhắn từ sếp, hay cuộc gọi từ giáo viên của con… stress đã làm áp đảo tâm trí của bạn. Bạn sẽ đối diện và xử lý những nỗi bất an khi đối mặt với cuộc sống bận rộn hiện đại như thế nào? EFood sẽ mách bạn 4 cách “sơ cứu” khi stress ngay sau đây.

1. Thực hành với hơi thở

Khi cảm thấy stress bạn sẽ có xu hướng thở gấp gáp hơn, thở bằng ngực thay vì thở bằng bụng. Thở nhanh và nông sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái chiến đấu hoặc bỏ chạy, dẫn đến cảm giác hoảng loạn và lo lắng. Thay vào đó, hãy thực hành thở sâu từ bụng, chậm rãi và đều đặn. Ngồi thoải mái, đặt một tay lên bụng và tay kia lên ngực. Hít thở sâu bằng mũi, để bụng phình ra trước khi ngực nâng lên. Thở ra bằng miệng, hít vào bằng mũi. Tập trung hoàn toàn vào nhịp thở và cảm nhận làn hơi thở đi vào và ra khỏi cơ thể. Bài tập này sẽ khởi động trạng thái tỉnh thức, thư giãn và nhẹ nhàng cho tâm hồn.

2. Giải phóng stress bằng cách vận động

Khi cảm thấy gánh nặng của cuộc sống đè nặng lên vai hoặc nhịp sống bận rộn gây căng thẳng, hãy đứng dậy và vận động cơ thể. Bất kể bộ môn thể thao nào mà bạn yêu thích như: gym, chạy bộ, bơi lội, boxing,… Hoạt động thể chất sẽ giúp giải phóng hormone endorphin, mang lại cảm giác thoải mái và hạnh phúc.

3. Thư giãn cơ thể

Đôi khi, nguyên nhân gây stress là do môi trường xung quanh quá ồn ào, chen chúc. Hãy tạm tách khỏi không gian đó và dành một khoảng thời gian yên tĩnh cho riêng mình. Tìm một nơi vắng vẻ, yên tĩnh và ngồi thư giãn. Thực hiện bài tập thở sâu và chú tâm vào nhịp thở. Cảm nhận từng cơ trên cơ thể bạn đang dần thả lỏng, không còn căng cứng. Tận hưởng khoảnh khắc yên bình này và để tâm trí được nghỉ ngơi sau những áp lực, xô bồ của cuộc sống. Sự tĩnh lặng sẽ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo và năng lượng mới.

4. Kỹ thuật chuyên sâu giảm căng thẳng

Khi tất cả các phương pháp trên vẫn chưa giúp giảm bớt căng thẳng, hãy thử áp dụng các kỹ thuật giảm stress chuyên sâu hơn. Có thể là thiền định, đối thoại nội tâm, thực hành lạc quan hay trị liệu cảm xúc. Bước đầu tiên là chấp nhận và đón nhận những cảm xúc tiêu cực đang tồn tại, đừng cố gắng đẩy chúng ra khỏi tâm trí. Hãy lắng nghe cơ thể và tâm hồn mình, thấu hiểu những nỗi lo lắng và căng thẳng đó. Khi bạn mở lòng chấp nhận, thì sự thanh thản sẽ tự nhiên đến. Từ đó, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật giảm căng thẳng cụ thể để ngày càng cân bằng và bình an hơn.

Cuộc sống có quá nhiều áp lực đè nặng trên vai, nhưng không vì thế mà chúng ta phải để nỗi bất an xâm chiếm tinh thần bạn. Với 4 phương pháp kỳ diệu trên, bạn hoàn toàn có thể nhẹ nhàng vượt qua những khoảnh khắc căng thẳng, để rồi sớm trở lại với phong độ tỏa sáng hằng ngày.